ติดตามข่าวสารทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยได้ที่หัวข้อด้านซ้ายมือผู้อ่านครับ เเละขออภัยครับสำหรับท่านที่ส่งให้ดูพระหรือให้บูชาพระทาง emailบางครั้งผู้จัดไม่ได้เข้าไปตอบกลับหรือตอบกลับเเต่ก็เป็นเเค่พื้นฐานตามหลักสากลนิยมเท่านั้นเเต่ก็มีอาจารย์หลายๆท่านที่วงการยอมรับเเละที่ตรวจเช็คจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้นในการชี้ขาดในการส่งประกวดเเล้วเเต่ละงานควรเลือกดูด้วยตัวท่านเองหรือถ้าให้มั่นใจควร ส่งพระให้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยออกใบรับรองพระแท้ซึ่งสมาคมจะเชิญผู้ชำนาญการพระเเต่ละประเภทมาทำการตรวจสอบ สมาคมจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น ๓ ในเเต่ละปีก็สามารถติดตามข่าวสารจากสมาคมได้น่ะครับจากที่กล่าวมาเเล้ว ขอบคุณครับ

หน้าเว็บ

พระสมเด็จวัดระฆังปลอม

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

พระสมเด็จวัดระฆังปลอมเนื้อเรซินองค์ที่หนึ่ง


พระสมเด็จวัดระฆังปลอมเนื้อเรซินองค์ที่สอง



 ด้านหลังพระสมเด็จวัดระฆังปลอม
ด้านข้างพระสมเด็จวัดระฆังปลอม


 
 
พระสมเด็จวัดระฆังปลอมเนื้อเรซินองค์ที่สาม





 
 
 

ด้านหลังพระสมเด็จวัดระฆังปลอม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
พระสมเด็จวัดระฆังปลอมเนื้อเรซินองค์ที่สี่






 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่ห้าเลียนเเบบพระสมเด็จวัดระฆังองค์ลุงพุฒ


 
พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่หก

พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่เจ็ด



พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่เเปด


พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่เก้า



พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่สิบ


พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่สิบเอ็ด



พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่สิบสอง



                                                                        พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่สิบสามผมจะโพสต์ตามลำดับความยากง่ายในการพิจารณาครับท่านลองใช้หลักการตามธรรมชาติของสิ่งต่างๆที่อยู่ในเนื้อพระทุกจุดในการพิจารณาครับเเล้วจะเห็นความเเตกต่างของธรรมชาติ





  


พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่สิบสี่





พระสมเด็จวัดระฆังปลอมองค์ที่สิบห้า





ด้านล่างภาพรวมพระสมเด็จวัดระฆังปลอมลองดูเนื้อหาทั้งด้านหน้าเเละด้านหลังดูครับเดินภาคสนามเห็นบ่อยๆ




































หายไปจากกระทู้นี้หลายวันกลับมาของมาฝากครับลองเปรียบเทียบดูกับของที่วงการนิยมกับของเว็บที่จะให้ดูต่อไปนี้ครับผมท่านลองพิจารณาเอาเองน่ะครับว่าดีหรือไม่ดีเเต่ผมรู้คำตอบในใจเเล้วครับพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อหาพระหลากหลายครับผมว่าก็ดีน่ะครับถือว่าเป็นครูเลยล่ะครับเเล้วท่านลองพิจารณาออกเองครับว่าเป็นอย่างไร ถ้าเจอเว็บไหนผมจะลองสลับให้ดูเรื่อยๆน่ะครับไม่เว้นเเม้กระทั่งเว็บที่พันธุ์ทิพย์เเละเว็บดังๆหลายๆที่น่ะครับจริงๆเว็บใหญ่ขนาดนี้น่าจะมีขั้นตอนตรวจสอบจากผู้ชำนาญการโดยเฉพาะก่อนน่ะครับถึงลงได้ ขอบคุณครับอย่างน้อยต้องขอบคุณอย่างจริงใจผู้ทำเว็บทุกท่านน่ะครับถือว่าเป็นภาคสนามในโลกออนไลน์ครับ
เว็บเเรกที่ให้ดู http://www.korpornpra.com/
เว็บสองที่ให้ดู http://www.amuletsale4u.com/
เว็บสามที่ให้ดู http://sathathamamulet.com/
เว็บสี่ที่ให้ดู http://www.9pha.com/
เว็บห้าที่ให้ดู http://www.prasomdet.com/

 



พระสมเด็จวัดระฆังปลอมอีกชนิดหนึ่งคือการการเอาเนื้อผงที่ใกล้เคียงกับพระสมเด็จวัดระฆัง มาแกะสลัก ตัด แกะ เซาะร่องตกเเต่งเนื้อองค์พระ เเต่ก็สังเกตุได้ไม่ยากสำหรับเรื่องนี้เนื้อหาอาจใกล้เคียง เเต่ธรรมชาติในการเกิดบนเนื้อองค์ไม่ว่าจะเป็นมวลสารความมีมิติเนื้อหากับพิมพ์บนองค์พระจะยังไม่ได้เท่าไร ความคมจากบล๊อกเเม่พิมพ์กับการเกิดจากน้ำมือมนุษย์ไม่เหมือนกันอยู่เเล้วเเต่จะไปใกล้เคียงกับพระสมเด็จวัดระฆังที่สภาพใช้ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องพิจารณาเเละใช้วิจารณญาณให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจอะไรลงไป
เรื่องนี้เป็นเรื่องอันตรายเพราะระบาดหนักมานานเเล้ว
องค์ต่อไปนี้ผู้จัดให้เปรียบเทียบเนื้อเก่าเเตกลายเเบบธรรมชาติกับเนื้อผงเเตกลายใหม่หรือทำให้เกิดเเละเนื้อที่สร้างขึ้นใหม่ซึ่งจะเเตกต่างกับเนื้อเก่าอย่างเห็นได้ชัด
สมเด็จด้านบนทั้งด้านหน้าเเละด้านหลังองค์นี้สร้างเมื่อปี 2546 หรือเรียกว่ารุ่น M16
ส่วนภาพล่างเป็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์เจดีย์เเท้ที่วงการยอมรับซึ่งสังเกตุว่าการเเตกจะไม่เหมือนกันระหว่างเนื้อธรรมชาติเเตกลายกับเนื้อของเลียนเเบบให้เเตกลาย

 

 



หวังว่าเป็น

ประโยชน์เเก่ทุกท่านที่เข้ามาชมน่ะครับสำหรับพระสมเด็จวัดระฆังปลอม ผมจะพยายามโพสต์ลงเรื่อยๆ
น่ะครับไว้สำหรับเป็นภูมิคุ้มกันพระสมเด็จวัดระฆังปลอม
ภาพเปรียบเทียบองค์พระที่วงการยอมรับด้านล่างลองดูเนื้อหา มวลสาร ความธรรมชาติ ภาพด้านหน้าเเละด้านหลังของสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ของวงการที่ยอมรับท่านลองเปรียบเทียบเนื้อหาดูครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



ส่วนภาพล่างเป็นพระทำเลียนเเบบสมเด็จวัดระฆังซึ่งเป็นพระทำใหม่ไม่ทันเนื้อวัดระฆังมวลสารไม่มีปรากฎความธรรมชาติไม่มีเเต่ความเเตกระเเหงผิดธรรมชาติ มีเเต่ความเเห้งกระด้างกับความใหม่ในองค์พระการตอกตัดขอบองค์พระก็ไม่ปรากฎ







ภาพล่างเป็นสมเด็จเนื้อเก่าความหนึกนุ่มไม่มีเลยมีเเต่ความเเข็งกระด้างเเละไม่ปรากฎมวลสารเเบบมาตรฐาน สากลนิยม องค์นี้เนื้อหาเก่าคล้ายโดนสารเคมีทางวิทยาศาสตร์มาหรือโดนล้างมากับเเกล้งทำให้เก่าซึ่งพอสังเกตุได้ดังนี้ ถ้าบอกว่าล้อพิมพ์ใหญ่ก็ไม่น่าไช่เพราะทรงพิมพ์ไม่ไปทางมาตรฐานตามหลักสากลนิยมเลยถ้าจะล้อจริงก็ทำไมไม่ล้อเเบบพิมพ์นิยมเเต่พิมพ์เป็นไปตามธรรมชาติมากกว่านั้นคือการทำพิมพ์มาใหม่เเต่ไม่ไช่พิมพ์นิยมเเล้วทำให้เก่าโดยใช้สารเคมี นั้นหมายถึงถ้าลองเปรียบ
เทียบดูซึ่งเนื้อหาเเบบนี้ยังไม่ปรากฎในพระสมเด็จวัดระฆัง มาตรฐาน สากลนิยมเลย




โปรดติดตามตอนต่อไปน่ะครับ

68 ความคิดเห็น:

alp กล่าวว่า...

เ็ว็บเสี้ยน

Unknown กล่าวว่า...

พระที่โชว์ทีละองค์ไม่ใช่ของสมเดผ็จโตแน่นอนครับ

Unknown กล่าวว่า...

ถ้าไม่เคยเห็นหรือไม่มีครูผู้รู้จริงก็เป็นการยากที่จะศึกษานะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับผมถือว่าเป็นประโยชน์มากครับสำหรับผู้้ที่ต้องการความจริง
ถ้ารู้แบบผิดๆก็ติดตัวไปจนตาย

JIMMY กล่าวว่า...

ถ้าเป็นเนื้อ เรซิ่นตามที่ ผู้เขียนกระทุ้ อ้าง
ลองเผาไฟให้ดู หน่อยครับ

พิสูจน์ง่ายครับ

อาหาร กล่าวว่า...

วัดถ้ำพระพุทธไสยาสน์ (ถ้ำพระทอง)

วัดถ้ำพระพุทธไสยาส.blogspot.com/

**ฝาก Blog วัดถ้ำพระพุทธไสยาสน์ (วัดถ้ำพระทอง) ด้วยนะครับ**

Mr.zeiss กล่าวว่า...

อยากเห็นภาพของปลอมระดับ5ดาว มากกว่าครับ (เก๊ดูง่ายเห็นจนเบ่ือแล้ว)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ทราบจริงๆ นะครับ ว่าพระที่เอามาลงเปรียบเทียบว่าพระสมเด็จแท้นั่นนะแท้จริงรึเปล่า เพราะดูๆ ก็ไม่ต่างกับพระที่ว่าปลอมเท่าไหร่ เขาว่าถ้าอยู่กะเซียน(จริงป่าวไม่รู้) พระจะเป็นของแท้ ถ้าหลุดมือออกไปจะกลายเป็นของปลอมทันที เคยได้ยินมาบ่อยมากกกกกกก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมไม่เชื่อเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับก๊วนพระของสมาคมพระ เชื่อมั๊ยครับส่งพระประกวดที่โต๊ะรับพระกรรมมะเวร ท่านสุดยอดมากยื่นพระส่งให้ยังไม่ได้รับ ท่านบอกว่าไม่ใช่ ไม่ถึง ผิดพิมพ์ในระยะเวลาไม่ถึงครึ่งนาทีสามารถเช็ครายละเอียดพระสมเด็จถึง5องค์ได้ เป็นเรื่องที่เกินคำบรรยายได้เเบบสุดๆ เเละอีกอย่างกรรมการส่งพระตังเองลงประกวดพระติดรางวัลกันลึ่มลั่มพอประกาศให้มารับพระคืนกลับพูดให้เจ็บใจว่าไม่ใช่งานประกวดพระเก๊ ถ้าท่านเเน่จริงกรุณาบอกด้วยไอ้ที่ไม่ถึง ไม่ใช่ ผิดพิมพ์ ไอ้ที่ถูกมันเป็นยังไง เพราะที่ส่งลงประกวดใบเซอร์ก็มีมาหลายที่เเละพระที่ส่งก็มีที่มาไม่ได้มาจากเเผงหรือจากเสี้ยนใหญ่ การจะเป็นกูรูเก็บตังค์เขาไปแล้วต้องสร้างความกระจ่างได้เพื่อจรรโรงวงการพระเครื่องของไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หากไม่เคยเห็นพระแท้จริงๆคงเล่นหาพระแท้ยากครับ ถ้าดูเป็นพระแท้ราคาหลักร้อย/หลักพัน(หลงอยู่ในตลาดพระทั่วไปหรือตามบ้านเหตุเพราะคนดูพระไม่เป็นมีจำนวนมากมาย)หรือไม่พระแท้ก็แพงหลักล้านไปเลยเพราะเขาประกันให้ ส่วนพระหลักหมื่น/หลักแสนที่ขายกันในเว็ปฟันธงเลยครับว่าเก๊มากกว่า90% แม้แต่เว็ปดังๆที่เจอะเจอก็เถอะหาพระแท้ยากเป็นพระฝีมือทั้งนั้น งงอยู่เหมือนกันทำไมเขาจึงปล่อยให้หลุดโชว์ขายหลอกเงินชาวบ้านอยู่ได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่นำสาระดีๆมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ เป็นความรู้ที่ควรศึกษาและรู้เอาไว้ให้มากๆเลยค่ะ ดิฉันเป็นคนชอบพระเก่าแต่ดูไม่ค่อยเป็นพอได้มาเห็นทึ่งมากๆและชื่นชอบพระสมเด็จฯเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การการศึกษาดูพระเก่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนพอเห็นก็เพิ่มความรู้ขึ้นมาอีกหนึ่งอย่างค่ะ ขอบคุณ^_^

Mangowood กล่าวว่า...

เอ แล้วใครคือคนสุดท้ายที่จะตัดสินได้ว่าพระองค์ไหนจริง ไม่จริง ไม่มีใครเกิดทันสมเด็จโตเลยสักคน ต่างคนก็ต่างศึกษาตามตำราด้วยกันทั้งสิ้น หลายท่านอาวุโสอายุเฉียดร้อย บอกเชื่อลุงเถอะไอ้หนูลุงเกิดก่อนเสี้ยนทั้งหลายเสียอีก ธรรมชาติความเก่ามันทำเลียนแบบกันไม่ได้ ทำไมถ้าไม่ตรงพิมพ์ หรือเนื้อที่ตนเองนิยมก็บอกเก๊ทันที ตรียัมวายเองยงบอกว่ามีอีกหลายเนื้อ หลายพิมพ์ที่ต้องค้นคว้ากันต่อไป แต่จะขอเอ่ยเฉพาะพิมพ์ที่สากลนิยมเท่านั้น
ไม่เคยบอกว่าพิมพ์อื่น เนื้ออื่นไม่ใช่เลย
โดยเฉพาะที่บอกว่าทำมาจากเรซิ่น ยิ่งบ้าไปใหญ่ดูไม่ออกเลยหรือว่าเรซิ่น หรือเนื้อปูน
ก็เอาเผาไฟดูก็รู้แค่นี้โง่ หรือฉลาดพ่อคุณเอ๋ย...
ศึกษาประวัติศาสตร์กันมั่ง ไม่ใช่เอาแต่พระขายได้คือพระแท้ อ่านประวัติการสร้างที่คนเค้าอุตสา่ห์ค้นคว้ากันมั่ง ไม่ใช่คิดได้แต่ว่าเขาสร้างเรื่องเล่าทเพื่อขายพระ เขาไม่ได้คิดจะขายพระเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียแบบพวกเสี้ยนพระทั้งหลายมั้งครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วงการพระเชื่อไม่ได้ พวกไครพวกมัน แบ่งปันผลประโยชย์กันลงตัว ก็รับประกันแท้ เก่งคนเดียวไม่ยอมแบ่งปันพวกพ้องเก๊ทั้งแถบ รมนี้การันตีว่าแท้แต่พอไปให้อีกชมรมดูบอกเก๊ มันเป็นเสียย่างนี้และพี่น้องเอ๋ย ไม่มีไครเกิดทันสักคนรวมหัวกันได้ก็การันตีกันไป ไม่ว่าเซียนหรือเสี้ยนชีวิตอยู่ได้เพราะเงิน ไอ้ที่จะซื่อบื้อจริงใจในวงการนี้เลิกฝันไดเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระแท้อยู่ในมือเซียนเท่านั้นครับ ส่วนในมือเราคือพระเก๊ ถ้าเราลองเอาพระของเราให้เซียนดังๆนำไปส่งประกวด ผมว่าเขาก็ตีว่าแท้ครับ

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดิ์ครับผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบพระสมเด็จในความคิดของผมสมเด็จดูของแท้มันดูไม่ยากหรอกแต่ของเก๊เกรดเอนี่สิดูยากกว่า การจะดูพระสมเด็จให้รู้ว่าเก๊หรือแท้สำคัญที่ว่าเรามีครูดีมั้ยถ้ามีครูดีก็ง่ายกว่าดูเหรียญซะอีก และสามารถหาได้ง่ายกว่าพระเหรียญราคาแพงๆ และการที่กรรมการสามารถดูพระสมเด็จในเวลาไม่นานเนื่องจากกรรมการเองต้องมีครูดีเช่นกัน คำว่าครูดีหมายถึง มีพระแทีองค์ครู และกรรมการก็ต้องสามารถแยกธรรมชาติของพระแต่ละองค์ว่าเป็นเนื้ออย่างใหน และตัวผมเองก็เคยเห็นพระสมเด็จที่ติดรางวัลหลายรูปแบบหลายงาน แต่ก็ยังไม่เคยเห็นพระที่ติดรางวัลที่เป็นพระแท้แม้แต่องค์เดียวสงสัยจะเป็นงานประกวดพระสวยกันมากกว่า พระสมเด็จวัดระฆัง ยังพอมีในเมืองไทยอยู่มาก แต่ยังไม่ออกมาท่องยุทธเฉยๆรู้ได้อย่างไรก็เคยเห็นมาแล้ว เล่นพระสมเด็จมาสิบปีไม่เคยท้อ ของแบบนี้ไม่แน่หรอกครับ เค้าว่าสมเด็จเสร็จทุกรายไม่เว้นแม้เสี้ยนใหญ่หรือเล็ก เรื่องของใครของมันคิดอย่างนั้นก็เชิญ พระร้อยก่วาปีเกิดทันเหรอคิดงั้นก็ดี ถ้าความรู้มีคงไม่คิด และขอฝากถ้ากรรมการการพิจารณาพระจะอ่านนะขอให้ท่านมีความบริสุทธิ์ยุทติธรรมในการตัดสินพระไม่ใช่ว่าพระพวกพ้องห่วยๆได้รางวัลพระแท้สวยๆกลับไม่ติดรางวัล จะได้เรียกว่าการอนุรักษ์อย่างถูกต้อง ไม่ใช่จะเอาเงินค่าสมัครประกวดอย่างเดียว และที่อยากจะฝากอีกอย่างคือ การประกันพระหายในงานประกวดควรประกันราคาให้เหมาะสมกับราคาพระแต่ละประเภทเพื่อป้องกันพระที่เอามาประกวดหาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าคิดสมเด็จวัดระฆังพิมพ์หลวงวิจารย์ท่านเป็นช่างหลวงที่ทำแม่พิมพ์ถวายสมเด็จโตเป็นพิมพ์ที่สวยงามสมกันเป็นช่างหลวงแกะพิมพ์.แต่พระสมเด้จแต่ละองค์ที่เซียนใหญ่บอกว่าแท้ซื้อขายแพงๆทำไมไม่สวยงามสมกับที่เป็นช่างหลวงทำแต่ละองค์ไม่สวยงามเลยมวลสารแต่ละองค์ก็ไม่ปรากฏให้เห็นเหมือนปูนแห้งๆแต่แท้.

Unknown กล่าวว่า...

พระสมเด็จวัดระฆังฯเหมือนพระสมมุติฐานขึ้นมาหาแท้ไม่ได้ การันตีอย่างนั้นอย่างนี้สุดท้ายก็ไม่พ้นแก้จริงไหม แม้แต่พระที่คุณให้ชมก็ไม่พ้น(เก้)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระแท้อาจปลอมไดถ้าคนที่เรียกตัวเองว่าเซียนบอกว่าปลอม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระแท้หายากก็จริง แต่โชคดีรุ่นพ่อของพ่อเก็บไว้ให้1องค์แต่ก็เคยถามคนที่ชอบพระเครื่องเข้าบอกว่าเก็บไว้ดีที่สุด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าเว็ปนี้มีใครบางคนสั่งให้ทำเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจแหงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมไม่มีความมั่นใจใดๆทั้งสิ้นในวงการพระเคื่องเพราะคุณ-ผมต่างก็เกิดหลังจากที่สร้างมาหลายสิบปีคุณก็รับฟังเขามาอีกทีเหมือนกันการเรียนรู้นั้นจากผู้บอกเล่าครั้งแรกคนที่รับฟังมาสิบคนก็กลายเป็นสิบอย่างไปเลยต่อมาก็ร้อย พัน หมื่นคนคุณมีอะไรรองรับว่าถูกต้องมาตรฐานของคุณคืออะไรนี่คือคำถาม
ประการต่อมาคุณรวมตัวเป็นสมาคมมีกรรมการเพื่ออะไร พระที่อยู่ในมือกรรมการทำไมถูกเนื้อถูกพิมพ์ทั้งหมดราคาแพงกรรมกรถีบสามล้อสมัยเริ่มต้นได้พระสมเด็จวัดระฆังมาแจกลูกหลานเอาไปให้พวกซื้อขายพระที่ห้างดังดูบอกไม่แท้แต่ถ้าไม่มีเงินจะช่วยซักสี่ห้าพันเอาไว้ศึกษา นี่แหละครับผมถึงได้บอกว่าพวกคุณตาไม่ถึงหรอกเพราะคุณกับผมเท่ากันเกิดไม่ทันสมเด็จฯท่านสักคน พระแท้ท่านยังบอกว่าไม่แท้จะช่วยสี่-ห้าพัน ขอโทษครับผมเล่นพระมาไม่เคยขายครับมีแต่ให้ฟรีๆกับคนที่เรารัก-นับถือเพราะสมเด็จฯท่านไม่ได้ทำไว้เพื่อขายแต่ท่านทำมาเพื่อแจกญาติโยมเท่านั้นแต่พวกท่านเอานามของท่านมาหากิน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระสมเด็จเป็นพระผงยา มวลสารได้มาจากตัวยาโบราณครอบจักรวาล คนโบราณใช้เป็นยารักษาโรค ใช้ทำน้ำมนต์ ไม่น่าจะทำจากปูนใดๆ คนกินแทนยาเพราะสมัยก่อนใครไม่สบายก็ไปขอมากิน คนโบราณใช้วัดเป็นที่พึ่งทุกเรื่อง สมเด็จจึงเหลือน้อยมาก ลักษณะของพระ จะอัดแน่นด้วยมวลยา หาช่องว่างไม่เจอ เป็นเม็ดเล็กๆบดละเอียด ขนาดองค์พระเล็กๆ ไม่บอบบาง และมีสีเดียวคือน้ำตาลปนแดงเก่าจัด หนึกและหนักแน่น หายากมาก คาดว่ายังอาจจะมีหลงบ้างเพราะคนไม่เคยเห็นอาจมองข้ามได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบพระสมเด็จ แต่ยอมรับว่าเล่นยากมาก ตอนนี้ศึกษาความเก่า ความเป็นธรรมชาติในองค์พระที่ปลอมไม่ได้กลับรู้สึกว่าจริงๆแล้ว บางทีพิมพ์ที่คลาดเคลื่อนนิดหน่อยกับมีความเป็นธรรมชาติของความเก่า มากกว่าพิมพ์ที่สากลยอมรับแต่ความเป็นธรมชาติไม่มี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่ว่าปลอมเพราะว่าอะไร ก็เพราะเค้ากลัวว่าเดี๋ยวของของเค้าจะขายไม่ออก เดี๋ยวนี้เค้าพิสูจน์อายุด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กันแล้วครับ โกหกไม่ได้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณเคยเห็นหรือเคยถามสมเด็จโตหรอครับ ว่าพระสมเด็จแท้หรือเก๊
คุณเกิดทันด้วยหรอ
ถึงมาวิจารณ์ว่าพระนี้แท้ พระนี้เก๊
อยู่กับเซียน ก็ว่าแท้. พอหลุดจากมือเซียนก็ว่าเก๊
ปั่นพระทั้งนั้น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วงการพระเครื่องเมืองไทยก็เป็นอย่างนี้ ผมได้รับพระสมเด็จตกทอดเป็นมรดกมา ๑ องค์ ก๋งผมรับมาจากมือหลวงปู่ภู วัดอินทร์ฯ เองเลย แต่เซียนใหญ่บอกเก็ครับ (ผิดพิมพ์)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระแท้ดูไม่ยากครับถ้าเจอครูที่ดีสอนแบบไม่กั๊กหรือท่านมีบุญวาสนาหรือดีได้ครอบครอง มาตรฐานสากลมีอยู่ครับและมีจริงแต่ท่านบอกไม่ครบ เพราะเนื่องด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ มันพัฒนาไปไกลมากเลียนแบบได้เกือบเหมือนั้งเนื้อและพิมพ์ ท่านเลยสอนแค่ข้างต้นแค่พื่นฐานเท่านั้นที่เหลือไปหาเอาเองหาเจอถูกจุดก็เล่นพระถูกทาง เพราะถ้าอาจารย์ท่านต่างๆเปิดเผยหมดนักศึกษาและสะสมยุคต่อๆไปจะไม่มีทางดูพระเป็นเลยสักคนครับ เนื่องด้วยคำเซียนใหญ่นี่สำคัญเวลาจะสอนจะอธิบายเรื่องพิมพ์พระนี่ ท่านต่างๆต้องคอยระวังไม่ให้หลุดเผยตำหนิเพิ่มถ้าหลุดเผยออกมา พระโรงงานชุดใหม่ก็จะอัพเกรดพระเก๊ขั้นเทพขึ้นไปอีก ที่อาจารย์ต่างๆเน้นให้ดูพิมพ์ก่อนนี้สำคัญ เพราะพระปลอมทำออกมาได้เนียนมากถ้าท่านไม่มีพระแท้อยู่ในมือแล้วท่านขืนไปศึกษาเรื่องเนื้อก่อนหลงทางแน่ๆแบบกู่ไม่กลับ เพราะเนื้อพระสามารถทำได้ไกล้เคียงคือ การนำมอลสารต่างๆมาเลียนแบบ ถ้าปลอมขั้นเทพเริ่มตั้งแต่หาพระผงเก่าๆ ที่เนื้อแห้งฟูไกล้เคียงกับพระแท้มากที่สุด มาบดจนเป็นผงแป้งแล้วเรียนแบบดั้งเดิมของแท้โดยใช้ปูนเปลือกหอยเผา ตลอดจนมวลสารต่างๆเม็ดดำแดงและอื่นๆก็มาจากเศษมวลสารที่สีไกล้เคียงกันหมด จึงยากมากหากจะศึกษาเนื้อก่อนแล้วถูกทางไม่หลง (หลักสากลนั้นอ้างอิงจากพระสมเด็จที่มีประวัติสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยนั้นจนมาถึงยุคนี้ ท่านตรียัมปะวาย จึงได้รวบรวมมาสร้างเป็นหนังสือไว้ให้เป็นหลักสากลส่วนพระพิมพ์นอกเหนือจากนั้นหาประวัติไม่เจอหรือไม่มีให้หาในสมัยนั้น่านจึงไม่ได้ใส่ไว้ในหลักสากลนิยม) ที่สำคัญท่านต่างๆได้ย้ำนักหนาว่าเล่นพระ ให้ใช้ตาดูพระแล้วขุดเอาสิ่งที่เรียนมาช่วยส่อง อย่าฟังนิทานเจ้าคุณปู่ สมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนมากคนโกหกกันจนเป็นเรื่องปรกติ สมัยนั้นคนเล่เหลี่ยมคนน้อยเนื่องจากค่านิยมเงินตรายังไม่มี หากินก็ง่าย ไม่ตายอดตายอยาก หลอกกันกินไปวันๆเหมือนสมัยนี้ที่เงินตราคือพระเจ้าไปแล้วสำหรับบางคน

Unknown กล่าวว่า...

ข้อมูลดีมากขอบคุณครับ

Unknown กล่าวว่า...

ข้อมูลดีมากและเป็นประโยชขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยประกวดติดรางวัล ชมเชย ส่งประกดที่พันธุ์ทิพย์ ไม่รับ งงงง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าพวกคุณเซียนใหญ่ทั้งหลาย ผมว่ามันไม่ต่างกับตลกบริโภคหรอก พูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น จริงหรือแท้สมัยนี้วิทยาศาสตร์เขารู้ได้ ไม่อาศัยทฤษฎีที่ใช้วิจารณญานของตัวเองและพวกพ้องหรือจากคำบอกเล่าต่อๆกันมาที่ไม่สามรถการันตรีได้ ว่ามันถูกหรือผิดในทฤษฎีนั้นๆ สารพัดคำอ้าง ศักสิทธิ์อย่างนั้น นับถืออย่างนี้ ดูแล้วหน้าเชื่อ สรุปก็คือพุทธพาณิชย์หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าพวกขายพระกินนั่นแหละ ไม่ต้องบอกคนอื่นหรอกตัวคุณและพวกพ้องย่อมรู้ตัวดีว่าทำอะไรกันอยู่ เพราะประวัติของพวกคุณผมรู้ดี ก่อนจะมาอ้างตัวว่าเป็นเซียน คุณมาจากคนระดับไหน มาจากสูงหรือต่ำ

Red SuN กล่าวว่า...

จะตรวจดูยังไง ถ้าเป็นเรซิ่น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้ทุกคนศึกษาจากตำราของเดิมอย่าเรียนรู้จากคนๆเดียว
ทุกคนลองศึกษาจากหนังสือ ตรียัมปวาย แล้วทุกคนจะมีโอกาสได้
พระสมเด็จใช้ เพราะพระสมเด็จไม่ได้สร้างแค่องค์เดียวและพิมพ์เดียวจำไว้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าวัสดุที่ใช้ทำพระคือ เรซิน
(1) น้ำหนักองค์พระ / พื้นผิวสัมผัส เมื่อมือได้สัมผัส น่าจะรู้สึกความแตกต่างได้ไหม
(2) รูพรุนปลายเข็ม ย่น ยุบ วัสดุ เรซินทำได้ไหม
ท่านผู้รู้ ช่วยแนะนำทีครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระสมเด็จวัดระฆังทำมาจาก มวลสารยาที่ถูกบดจนละเอียด แล้วนำไปเคี่ยวและกวนในน้ำมันหรือน้ำเชื่อมรัอนๆ ชนิดหนึ่งจนงวดเหนียวหนืด แล้วนำไปกดพิมพ์ พระจึงดูหนึกนุ่มไม่มีรูพรุน ไม่แตกลายงา องค์พระจะมีขนาดพอๆกับหลวงพ่อปานวัดบางนมโค สีจะออกน้ำตาลอมแดง หรืออาจคล้ายช๊อกโกแลต มวลสารยาอัดแน่นไปทั้งองค์ มองดูเป็นเม็ดๆๆๆ แห้งและแข็งแกร่งแตกหักยากยิ่ง พระแท้จะไม่ชัดและไม่สวย เขาทำมาเพื่อเป็นยาไม่ได้ขาย ผิดจากที่บอกก็คือผิดพิมพ์

Unknown กล่าวว่า...

นำสำลีจุ่มทินเนอร์เช็ดดู แล้วคุณจะเห็นผลงานพวกปลอมพระ(ไม่ต้องกลัวพระจะชำรุดเสียหาย พระท่านอายุร้อยกว่าปี ผิวแกร่ง ไม่มีส่วนผสมที่เป็น สารเคมี พลาสติกหรืเรซิ่น แกร่งคล้ายกระเบื้องชามสักคโลกน่าจะได้)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตรวจอายุพระซิครับ เพราะหน่วยงานราชการหลาย ๆ ที่ มีเครื่องตรวจอายุ และมีวิธีการตรวจอายุวัตถุ เช่น ของโบราณ แต่ไยส่วนมากคนในวงการพระเขาไม่ยอมรับกัน ทำไมครับ หรือถ้าตรวจอายุพระแล้วพระของพวกท่านมีอายุไม่ถึงยุคสมเด็จ ฯ ท่าน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วงการพระจะน่าเชื่อถือมากขึ้น ถ้าเซียนพระทุกคนการันตีแน่แล้วว่าเก๊ ก็จงทำลายพระนั่นเสียอย่าให้มาปะปนอยู่ให้วงการอีก เป็นการยกระดับความน่าเชื่อถือของวงการพระอย่างทันทีทันใด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่บอกว่าใช้ผงใกล้เคียงกับวัดระฆังนั้น ใช้ผงวัดอะไรครับบอกให้กระจ่างอย่าพูดแบบลอยๆ และที่บอกใช้มือแกะใช้แกะยังงัยครับดูเป็นธรรมชาติจัง ความเก่าในร่องลึกๆทำได้ด้วยเหรอครับทำไง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราต้องมั่นใจและศรัธาหลวงปู่โตไม่ต้องไปเชื่อคนอื่น

Unknown กล่าวว่า...

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยคับ เท่าที่ศึกษามาก้อต่างเซียนต่างตำรา ต่างคนต่างบอกว่าของตัวเองแท้ทั้งนั้นพอลองเอาพระมาเทียบกัน บางองค์บอกว่าพิมพ์เดียวกันแต่ไม่เหมือนกันยังมีเลยใช่มั้ยคับ

Unknown กล่าวว่า...

ตรงประเด็นที่สุดเลยคับ เชื่อใครไม่ได้จริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เนื้อเรซิ่น กับของเซียนใหญ่ทำไมมันเหมือนกันอะ บอกหน่อยคร้าบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นั้น่ะสิครับ ผมก็คนหนึ่งที่กำลัง ศึกษา
พระสมเด็จอยู่ ยังงงกับ หลากหลายท่านที่บอกเล่า
ในบางเรื่องผมกับคิด เปรียบเทียบปัจจุบัน
ถึงอดีต อย่างเราไปเจอหรือสนิทกับพระองค์ใดองค์หนึ่ง
แล้วขอของดีจากท่านมา ท่านก็ทำให้มาเป็นพิเศษองค์หนึ่ง
แต่..กับไม่เหมือนกับ ท่านอื่นที่ได้มา พอผ่านเวลามาเนิ่นนาน
เหตูการเปลี่ยน ไปอยู่กับมืออีกคนโดยไม่รู้ที่ไปที่มา
ไปถึงมือเซียนกับบอกว่า เก้...ผิดพิมพ์
เอาอะไรมาเป็นบรรทัตฐาน

Unknown กล่าวว่า...

ช่วยหาหลักฐานที่จะมาหักล้างหน่อยได้ใหมครับว่าสิ่งที่ท่านบอกว่าเก๊ นั้นตรงใหนจุดใหนแล้วถ้ามีวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่จะมาทำให้พระดูเก่าแบบปลอมๆนั้น มีใครแสดงวิธืทำไห้ดูได้บ้าง ผิดพิมพ์นี่พอเข้าใจครับ แต่บางองค์บอกไม่ถึงยุคเนื้อไม่ถึงนั้นบางองค์มันค้านสายตามากกว่า เห็นเสี้นหลายๆคนบอกมาหลายๆปีแล้วว่าพระทำมา แต่บางองค์มันค้านสายตามากกว่า และอยากรู้ว่าเนื้อเรซิ่นนั้นเขาทำได้ขนาดนี้จริงเหรอพิสูจน์ได้ใหม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Attractive section of content. I just stumbled upon your site
and in accession capital to assert that I acquire actually enjoyed account your blog posts.

Anyway I will be subscribing to your augment and even I achievement you
access consistently rapidly.

Feel free to visit my weblog: seo

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

งั้นช่วยชี้แนะให้ผมชักองค์สององค์นะครับ เพื่อการศึกษา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมไม่ได้เล่นพระไปเดินสนามพระต่างจังหวัดได้พิมพ์เจดีย์แหวกม่านมานึงองค์กับพิมพ์แซยิด เห็นมวลสารในองค์พระแล้วเข้าใจว่าสมเด็จดูอย่างไร เลยมีมวลสารเยอะมากมีเม็ดพระธาตุ ด้วยผมดูเนื้อก่อนพิมพ์ค่อยตามมา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

องค์แท้จริงอยู่ที่ไหนครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรซิ่น ก็เหมือนพลาสติกโดนทินเนอร์จะละลาย หรือไฟก้อไหม้ ง่ายๆสำหรับการตรวจสอบ แต่ถ้าเป็นเรซิ่นจริง แค่ตา.....ไม่ต้องถึงยาย ก้อดูออก การที่จะสรุปอะไรเพื่อเป็นวิชาการ ควรที่จะพิสูจน์ได้ในทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่สรุปตามคำบอกเล่า หรือความรู้สึกตัวเอง ผมก้อสะสมพระเนื้อเหล่านี้เหมือนกัน ประมาณพันกว่าองค์ ไม่เคยพบองค์ไหนเป็นเรซิ่น ทำหล่นแตกหักก้อมี ยิ่งได้เห็นเนื้อใน เห็นส่วนผสมชัดเจน อย่างนี้ถ้าปลอม คงเป็นคนที่เคยทำพระกับสมเด็จฯและอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับท่านถึงทำได้ขนาดนี้ ร้อยปีที่แล้วไอ้คนปลอมพระมันสามารถที่จะดูรู้ถึงเนื้อพระว่ามีส่วนผสมอะไรบ้างขนาดนั้นหรือ ลองนึกถึงหลักความเป็นจริงว่าพระที่สร้างจำนวนมากจะมีแม่พิมพ์เพียงไม่กี่พิมพ์งั้นหรือ คนเพียงไม่กี่คนจะกดพระออกมาจำมากๆอย่างไร เซียนบางคนถึงขนาดบอกพิมพ์ใช่ เนื้อไม่ใช่ = ปลอม หรือเนื้อใช่ พิมพ์ไม่ใช่ = ปลอม น่าตลก เทคโนโลยี่สมัยนั้นสามารถรู้ว่าทำอย่างไรให้เหมือน ทั้งพิมพ์ ทั้งตำหนิ อีกทั้งเนื้อ การแตกลายงา รอยปูไต่ โดยเฉพาะขอบพระสามารถทำได้เป็นธรรมชาติขนาดนั้นก็ไม่ต้องเล่นหากันแล้วคงมีแต่ของปลอม เซียนทั้งหลายอายุก้อไม่เกิน 50 - 70 ปี ความรู้ก็ไม่ต่างจากเราๆท่านๆ ถึงขนาดบอกว่าขอบพระต้องมีรอยตอกตัด สมัยนั้นเขามีอย่างอื่นที่ใช้แทนตอกกันแล้ว มีด ดาบ โลหะอย่างอื่นมีใช้ก่อนสมัยสุโขทัยอีก แล้วจะมานั่งเอาตอกกดๆงั้นเหรอ ตลกสิ้นดี อน่างไรก็ดีผมก็เคารพในความคิดของท่านเหล่านั้น แต่การที่จะสรุปอะไรที่เป็นวิชาการหลักการสากลจะต้องสามารถอธิบายได้ พิสูจน์ได้โดยหลักฐาน และทางวิทยาศาตร์นะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระสมเด็จเราเช็คได้ถ้าท่านเชื่อในฌานสมาธิแห่งบุญ พระจะผิดพิมพ์บ้างก็ไม่เป็นไรเพราะเป็นเนื้อผง และใช้แรงคนกดพิมพ์ ของแท้ก็คือของแท้ และมีมาก่อน พศ. 2409 ซะอีกเช็คพระที่บ้านมีอายุ 162.ปี168 ปี ก็แสดงว่า ท่านสมเด็จโต สร้างมาก่อน 2409 ผมยืนยันว่าหนังสือเขียนผิดมาตลอดครับอยากรู้โทรมา 092 5297339 ต้อย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทางบ้านผมเช็คพระได้ไม่เห็นองค์พระก็เช็คได้ ใส่กล่องมาจะบอกให้ ชื่อพระ. วัดอะไร. ใครทำ. อายุเท่าไหร่ และลำดับองค์ที่เท่าไหร่ พิมพ์อะไร เราบอกเลขแบงค์ในกระเป๋าได้เราไม่ใช่หมอดู ET นะ แต่เรามีมากกว่าที่เขามี เราบอกได้ด้วยฌานสมาธิด้วยดวงแก้วแห่งบุญภายในกาย อยากเป็นเซียนมั่นฝึกสมาธิซิ. 092 5297339 ต้อย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณ คิดได้ถูกคัพ..มีแน่นอนอยูกับผมยังมี1องค์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเรื่องน่าแปลกพระที่ลงขายกันในหนังสือองค์ละหลายล้าน
ของเซียนมีชื่อ แต่ทำไมหลายปีผ่านไปก็ยังขายไม่ได้ ตกลงที่ซื้อขายกันมีข่าวจริงหรือเท็ด ราคาแพงจริงหรือ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จากการที่ผมศึกษาเรื่องเกี่ยวกับพระสมเด็จวัดระฆังมาหลายปีได้ข้อสรุปว่า พระสมเด็จของแท้ต้องมี 1.เนื้อหามวลสารต้องถูกต้องมีเม็ดดำ เม็ดแดงและมวลสารอื่นอีก(เรื่องก้อนมวลสารสีแดงนี้เซียนใหญ่บางท่านว่า ถ้ามีมากก็คือพระไม่แท้..แต่ที่เห็นๆของแท้มาจากภาพของเซียนใหญ่หลายองค์ก็มีเม็ดแดงหรือดำหนาตา 2.ความเก่าของมวลสารตามธรรมชาติ 3.ส่วนเรื่องพิมพ์ทรงนั้นแต่ละองค์ได้แค่คล้ายๆกันดูมิติตื้นลึก ขนาดองค์ประกอบต่างๆเช่น ฐานซุ้ม ต่างๆ..ได้ใกล้เคียงตามตำราเป็นส่วนมาก......เท่านี้ของเซียนใหญ่ก็เป็นพระแท้ได้ครับ(ที่จิงแล้วพระแท้ตามหลักการที่เป็นจิงก็เป็นแบบนี้.ในทรรศนะของผมน่ะครับ).......แต่ถ้าเป็นพระสมเด็จของเราๆถ้าพระพิมพ์ทรงโย้เย้บางจุดบิดเบี้ยว หรือ มีเม็ดดำเม็ดแดงเยอะ..เซียนเขามองแต่ไกลเขาว่าเก็เลย.....55

Unknown กล่าวว่า...

ผมเป็นหนึ่งในนักสะสมมาหลายปีมีลุงแก่ๆที่ชลบุรีอายุมากกว่าพวกเซี้ยนหลายปีสอนให้ดูพระสมเด็จและอ่านมาหลายตำราทุกวันนี้ยังอ่านและค้นคว้าอยู่สมเด็จมีมากกว่าที่คุณๆคิดถ้าสึกษาอาจจะได้มาครอบคลองครับอ้อคนที่สอนดูพระอายุจะใกล้80แล้วมั้ง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระสมเด็จวัดระฆังเเท้ๆหาไม่ยาก แต่หาคนดูพระสมเด็จแท้ๆหายากท่านมีอายุยืนไม่ถึงปัจจุบัน ที่มีอยู่ทุกวันนี้คิดว่าตัวเองดูแท้เรีอกว่าเชีอน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่าว่าอย่างนี้เลย กรรมตามทัน ต้อย เมืองนนท์ บอกว่าพระสมเด็จโตพิมพิ์ใหญ่มีบล้อกเดียว แค่นี่พวกเราๆท่านๆน่าจะใช้วิจารณญาณได้นะครับว่าหมายถึงอะไร..ก็เฉพาะของต้อยไง..555 ขนาดมาสอนใน youtube ยังหาภาพพระตามที่ตัวเองเองพูดไม่ค่อยได้เลย ต้องใช้ภาพพระอ้างอิงตั้งหลายองค์ โครตตลก...แล้วแต่บุญแต่กรรมนะครับ ผมศึกษาพระสมเด็จมาไม่น้อยกว่าต้อยก็แล้วกัน ตำราทุกเล่มทุกสถาบันดูมาหมด.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนสอบตกกับคนสอบได้เถียงไปคนละมุมมอง คนรวยกับคนจนก็มีมุมมองไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีมุมมองไปในแง่ลบเหมือนกันเกี่ยวกับพระสมเด็จแท้เก๊ เป็นธรรมดาคนไม่รู้จริงอาจมองผิดก็ได้ แต่ถ้าดูอย่างลึกซึ่งแล้วจะรู้ว่าของแท้จริงๆเป็นอย่างไร ส่วนการประกวดพระผมยอมรับว่าจะจริงอย่างทุกคนสงสัย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จขกท 1.คุณลองพิมพ์ในกูเกิ้ล สมเด็จวัดระฆังเจ้าคุณเที่ยง ดูดีๆพระสมเด็จของท่านเจ้าคุณเที่ยง เหมือนกับพระที่คุณบอกว่าเก๊สนาม 2.วงการนิยมของพวกคุณตั้งหาก คุณกล้าเอาพระของวงการของพวกคุณนิยม ไปตรวจค่าอายุด้วยหลักวิทยาศาสตร์หรือเปล่า 3.คุณไปศึกษาไห้ดีก่อนคอยมาโพส สมเด็จวัดระฆัง ท่านสร้างกี่ยุค พอเห็นพระที่ไม่ตรงกับที่วงการของคุณนิยม พวกคุณก็บอกว่าผิดพิมพ์ 4.พระสมเด็จที่คุณบอกว่าไม่ทัน ไม่ถึงยุค แต่พวกวงการนิยมอย่างพวกคุณก็แอบเก็บแบบเงียบๆ

Unknown กล่าวว่า...

ผมอยากให้ดูสมเด็จ ของทวดให้บ้าง

Unknown กล่าวว่า...

ผมอยากให้ดูสมเด็จ ของทวดให้บ้าง

Unknown กล่าวว่า...

ผิดพิมพ์ เนื้อไม่ถึง ความเก่าไม่ได้ เขาไม่เล่นกัน ดูยากนะ หรือลองไปที่ร้านอื่นดู ผมดูไม่เป็นหรอกสมเด็จปลอมเยอะ หรือ สมเด็จสร้างไม่มากของแท้อยู่กับคนใหญ่โตมีตังค์หมดแล้ว จะได้ยินบ่อย ๆ เมื่อผมนำพระสมเด็จไปให้คนที่สามารถดูพระสมเด็จได้ หรือแผงพระทั่วไป .....แต่ยิ่งเจอคำพูดเหล่านั้น ทำให้เกิดคำถามตามมากมาย เช่น สมเด็จมีน้อยจริงหรือ ความเก่าไม่ได้ เนื้อไม่ถึงแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร..สุดท้ายพยายามหาคำตอบ แต่ไม่อาจจะหาคนมาตอบได้ เพียงแต่คาดเดา เพราะไม่มีใครเกิดทัน และเห็นกรรมวิธีในการสร้างสมเด็จ ขอเท็จจริงที่พอคาดเดาได้ดังนี้
1. พระยุคแรกจะมีมวลสารมาก เหตุเพราะเป็นช่วงที่สมเด็จโต ได้มวลสารมา ก้จะผสมลงไปโดยไม่ได้หวงอย่างแน่นอน และการสร้างยุคแรก ห่างจากยุคหลังหลายปี คงจะกะประมาณมวลสารให้พอดีคงยาก
2. พระยุคหลังมวลสารน่าจะใกล้หมด และสมเด็จโตอายุมาก ไม่สามารถที่จะไปรวบรวมมวลสารได้...พระเลยหนักไปทางเนื้อแก่ปูน
3. ส่วนพิมพ์ เข้าใจว่าน่าจะมีมากมาย หากไม่ยึดติดกับพิมพ์นิยม หวังว่า หลายคนคงมีสมเด็จให้ได้ครอบครอง พึ่งพุทธคุณกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูความเก่าตามธรรมชาติ หาเม็ดผุด อรหันต์ธาตุ เม็ดมนขาวขุ่นงอก ก้อนผงพุทธคุณ มีผงสมเด็จผสมปูนเปลือกหอยสุกดิบ เศษพระเก่ามวลสารอิ่นๆมากมาย ผสมกันผ่านกาลเวลามาร้อยปี มีแทบทุกองค์ครับ...น่าอัศจรรย์มากครับ
ส่วนพิมพ์ทรง หน้า หลัง รอยตอกตัดไว้อันดับสองปลอมกันได้ ปลอมกันเยอะ

หลักการดูพระสมเด็จของผม

wachirapong กล่าวว่า...

ผมชื่นชมรายการนี้กล้าตอบถูกใจมากผมก็ว่าพระสมเด็จแท้ๆไม่ค่อยเจอที่ลงเป็นล้านๆส่วนมากยังไม่ใช่นะพี่ว่าใหม

redn2o กล่าวว่า...

ทื่ท่านลงรูปมาเป็นวิทยาทานที่ดีมาก ถ้าใครไม่เชื่อก็ตามใจเขาครับ ที่ท่านลงรูปบอกเป็นพระเก้ ก็เก้จริงๆครับ ผมเจอมากับตัวเองมีในสนามพระเยอะเลยขายส่ง 3 องค์ 200 บาท ถ้าลงรัก องค์ละ 100 บาท ถ้าลงรักปิดทององค์ละ 150 บาท ตลาลขายส่งทั่วไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วิธีการหาอายุพระโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ C14 ส่วนใหญ่ต้องบดพระเป็นวิธีที่ทำลายตัวอย่างทดสอบ(destructive testing)วิธีพิสูจน์พระอีกแบบหนึ่งคือการทดสอบโดยทำให้เกิดฝ้าขาวจากด้านในองพระแพร่ออกมาด้านนอกที่เป็นแบบไม่ทำลายตัวอย่างที่วิเคราะห์ (non destructive testing)ส่วนการวิเคราะห์โดยการส่องกล้องจุลทรรศน์ชนิดอิเล็กตรอน (scanning electron microscope) และการวัดการกระจายพลังงานจากรังสีเอ็กซ์เรย์ (energy dispersive x-ray spectrometer equipment) เป็นแค่การศึกษาพื้นผิวของวัตถุบอกได้แต่การบีบอัดหรือกระจายตัวของโมเลกุล (ขึ้นอยู่กับสภาวะการจัดเก็บ) ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่ใช้ในการศึกษาอายุได้โดยตรง
พระสมเด็จที่ได้อายุ จะมีการ “ตกผลึก” ของเนื้อปูนเปลือกหอยเป็นเนื้อหินอ่อน เมื่อมีการตกผลึกของเนื้อปูน ก็จะมีการแยกมวลสารอื่นให้เกิดผลึกของตัวเองขึ้น หรือ “ปูด” ไหลออกมาตกตะกอนตัวอย่างเช่น “ฟองเต้าหู้
เป็นจุดๆ บนผิวขององค์พระ ที่ดูเป็นเสมือน “เนื้อเกิน” แบบธรรมชาติ ที่มีลักษณะแตกต่างจากร่องรอยการ “โปะ” วัสดุต่างๆไปบนผิว
มวลสารจำพวกน้ำปูนที่ไหลออกมาเคลือบตามผิว และรอยแยก เป็นคราบหินอ่อนงอกสีขาวๆ ที่จะค่อยๆแห้งเป็นสีเทา หรือเหลืองเทาขุ่นๆ สภาพผิวผลึกจะคล้ายผิวของหินงอกหินย้อย มวลสารจำพวกที่มีน้ำมันมากก็จะไหล หรือซึมออกมาเคลือบด้านนอก เป็นสารเคลือบผิวสีน้ำตาลหรือสีเทา อย่างที่เห็นในพระเนื้อ “เดิมๆ”
วิธีการทดสอบฝ้าขาวจากด้านในองพระให้แพร่ออกมาด้านนอก (สำหรับคนที่ต้องการล้างพระเท่านั้น)
1. ขอขมาองค์พระและ ล้างทำความสะอาดองค์พระด้วยน้ำสะอาด
2. ใช้ตัวทำละลายที่เป็น Detergent ตัวอย่างเช่น สบู่เด็กผสมน้ำ
3. ใช้แปรงอ่อนๆปัดองค์พระในตัวทำลำลายข้อ 2
4. ล้างองค์พระให้สะอาดด้วยน้ำ RO หรือน้ำ Deionized
5. ใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำพอแห้ง
6. นำองค์พระมาเป่าด้วยลมเย็น
7. จะปรากฏเห็นฝ้ากระดาษสาสีขาวบางๆ เคลือบที่องค์พระ เมื่อเวลาผ่านไปนานๆก็ไม่หายไป
ส่วนพระโรงงานส่วนใหญ่จะมีสารเคลือบผิวที่ปิดกั้นการแพร่ซึมผ่านของฝ้ากระดาษสา (แคลเซี่ยม)จึงไม่ปรากฏฝ้าให้เห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมขอร่วมแสดวความคิดเห็นด้วยคน ผมคนหนึ่งที่ชอบศึกษาพระเครี่องลองดูความคิดผมดูว่าเป็นไปได้ไหม สมัยผมเด็ดๆลุงผมชอบพาผมไปสนามพระท่าพระจันทร์บ่อยๆ ลุงผมเป็นนักเล่นรุ่นเก่าแต่สมัยท่าพระจันทร์ยังเป็นตลาดขายของกิน ลุงผมชอบดูพระสมเด็จมากแกชอบไปคุยกับลุงดอกรัก เลยพาผมชอบพระไปด้วยเลยได้วิธีการณ์ดูพระจากลุงมาด้วยผมโชคดีที่ได้ครูดี เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าการณ์ดูพระสมเด็จต้องใจเย็นพิจณาให้ระเอียด ย่อมไม่มีของแท้และของเก๊อยู่ในองค์เดียวกัน พิมพ์ใช่เนื้อก็ต้องใช่เนื้อใช่พิมพ์ก็ต้องใช่ พิมพ์ด้านหน้ามีให้ถอด แต่? ด้านข้างและหลังไม่มีให้ถอดได้ ความเก่าคือธรรมชาติเป็นผู้สร้างเราท่านไม่สามารถทำได้เหมือนการหดตัวของเนื้อการยุบการย่นย่อมเป็นไปตามธรรมชาติ ยิ่งรอยพรุนรูเข็มยิ่งตายสนิท ส่วนเนื้อหาที่อ้างกันว่าเนื้อหน้าหลังไม่เหมือนกันพวกเสี้ยนทั้งหลายลองไปทำดู ลองเอาเหรียญบาทใหม่ๆสักอันวางทิ้งไว้สักปีหน้าหลังจะเหมือนกันไหมถ้าสองหน้าเหมือนกันเอามาให้ดูหน่อย พระสมเด็จเนื้อคกเดียวกันเอาไปไว้ต่างที่ต่างภาคเนื้อจะเหมือนกันไหมช่วยบอกด้วยใครเป็นผู้กำหนดว่าทันหรือไม่ก็มีแต่เซี่ยนใหญ่เท่านั้นชาวเราท่านเป็นเพียงผู้ไม่มีเคดิตอย่างคนอื่นจึงชี้แท้หรือเก๊ไม่ได้ไม่มีใครฟัง. เว้นแต่บุคคนที่มีเงินหนาเท่านั้นที่มีสมเด็จ(เก๊)ใส่เพราะมีเงินอย่างเดียวไม่ได้ต้องโง่ด้วย เพื่อนๆครับพระสมเด็จยังพอหาได้ต้องใจเย็นและละเอียด วาสนาจะมาเอง ขอบจบเพียงเท่านี้น้ะครับ

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ

กระดานพูดคุยเเสดงความคิดเห็นทั่วไป

comments powered by Disqus

เเสดงความคิดเห็นผ่านFacebook