ติดตามข่าวสารทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยได้ที่หัวข้อด้านซ้ายมือผู้อ่านครับ เเละขออภัยครับสำหรับท่านที่ส่งให้ดูพระหรือให้บูชาพระทาง emailบางครั้งผู้จัดไม่ได้เข้าไปตอบกลับหรือตอบกลับเเต่ก็เป็นเเค่พื้นฐานตามหลักสากลนิยมเท่านั้นเเต่ก็มีอาจารย์หลายๆท่านที่วงการยอมรับเเละที่ตรวจเช็คจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้นในการชี้ขาดในการส่งประกวดเเล้วเเต่ละงานควรเลือกดูด้วยตัวท่านเองหรือถ้าให้มั่นใจควร ส่งพระให้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยออกใบรับรองพระแท้ซึ่งสมาคมจะเชิญผู้ชำนาญการพระเเต่ละประเภทมาทำการตรวจสอบ สมาคมจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น ๓ ในเเต่ละปีก็สามารถติดตามข่าวสารจากสมาคมได้น่ะครับจากที่กล่าวมาเเล้ว ขอบคุณครับ

หน้าเว็บ

พระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕ สมัยทรงพระเยาว์

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประวัติพระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕  สมัยทรงพระเยาว์



พระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕  สมัยทรงพระเยาว์พิมพ์นี้เริ่มปรากฏในวงการประมาณต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๑ โดยมีนิตยสารพระเครื่องฉบับหนึ่งลงหน้าปก โชว์ภาพถ่ายด้านหน้าและด้านหลัง ดูจากภาพแล้วอาจเข้าใจได้ว่าเป็นพระที่สมเด็จโตสร้างขึ้นถวายรัชกาลที่ ๕ เมื่อท่านขึ้นครองราชย์ใหม่ ๆ ซึ่งตอนนั้นยังทรงพระเยาว์และมีพระชนมายุเพียง ๑๕ ชันษาเศษ ดังจะเห็นได้จากเหรียญที่ติดด้านหลัง
ผู้ทำได้เห็นพระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕  สมัยทรงพระเยาว์พิมพ์นี้ครั้งแรกหลังนิตยสารออกวางจำหน่ายแล้ว พบบนแผงพระเครื่องย่านสามแยกหมอมี แต่ไม่ได้ต่อราคาเพราะคนขายตั้งราคาไว้สูง องค์ที่แสดงอยู่นี้ได้มาจากตลาดพญาไม้ เชิงสะพานพุทธฯฝั่งธนบุรี ในราคาถูกลงหลายเท่าตัว เพราะคุ้นเคยกับคนขายพอสมควร
ประวัติศาสตร์

ในแวดวงของพระสมเด็จ จะมีข้อมูลข่าวสารมากมายที่เกี่ยวกับตัวท่านและพระที่ท่านสร้าง หากผู้อ่านไม่รู้จักแยกแยะหรือใช้เหตุผลประกอบหรือหลงเชื่อง่าย ๆ ก็จะได้ข้อมูลที่ผิดพลาดและอาจตกเป็นเหยื่อของคนขายพระได้


พระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕  สมัยทรงพระเยาว์พิมพ์นี้ก็เช่นกัน ประวัติศาสตร์ระบุไว้ว่าท่านขึ้นครองราชย์เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๑ พระชนมายุ ๑๕ ชันษาเศษ ส่วนสมเด็จโตละสังขาร เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๕ หลังจากท่านขึ้นครองราชย์ ๔ ปี
ฉะนั้นก็พิจารณาอย่างผิวเผิน พระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕  สมัยทรงพระเยาว์ที่พิมพ์ทรงดูดีและเหรียญด้านหลังก็ดูเก่า แถมยังเป็นเหรียญตอนทรงพระเยาว์ด้วย ก็ดูสมเหตุสมผล ยิ่งมีนิตยสารพระเครื่องนำไปลงหน้าปกด้วย ก็อาจปักใจเชื่อเลยว่าใช่แล้ว เป็นพระสมเด็จพิมพ์พิเศษที่สมเด็จโตสร้างถวายรัชกาลที่๕ เมื่อท่านขึ้นครองราชย์
โดยความเป็นจริงแล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวท่านทรงเป็นอัจฉริยะ ปฏิรูปการบริหารปกครองประเทศชาติไว้มากมาย เงินตราไทยก็เช่นกัน เดิมประเทศไทยใช้เงินพดด้วงเป็นตัวกลางในการใช้สอยและเปลี่ยนสินค้า แต่เงินเหล่านั้นยังไม่ได้มาตรฐานทำปลอมได้ง่าย หลังจากท่านเสด็จประพาสสิงคโปร์ และหมู่เกาะชวา (ประเทศอินโดนีเซียในปัจจุบัน ) ท่านจึงได้สั่งเครื่องพิมพ์เหรียญกษาปณ์แบบใช้แรงดันไอน้ำจากประเทศอังกฤษ ตามหนังสืออ้างอิง ๑ เครื่องพิมพ์เหรียญกษาปณ์มาถึงประเทศไทยปลายปี พ.ศ. ๒๔๑๘ และเริ่มพิมพ์เหรียญใช้แพร่หลายในปี พ.ศ. ๒๔๑๙
ประวัติพระขัดกับประวัติศาสตร์



เป็นไปไม่ได้ที่สมเด็จโตท่านมรณภาพในปี พ.ศ. ๒๔๑๕ จะสร้างพระสมเด็จวัดระฆังหลังเหรียญรัชกาลที่ ๕  สมัยทรงพระเยาว์ที่มีเหรียญรัชกาลที่ ๕ ซึ่งสร้างขึ้นในปี
พ.ศ. ๒๔๑๙ ได้  ข้อมูลที่ขัดกันเช่นนี้ ผู้อ่านที่รู้ประวัติศาสตร์ไม่ต้องส่องดูพระและเหรียญให้เสียเวลา แค่ใช้ดุลยพินิจอย่างง่าย ๆ ก็สามารถบอกได้ว่าพระสมเด็จองค์นี้เป็นประเภทใด

ของจริงหรือของเล่น ?
หนังสืออ้างอิง :

1. เหรียญบนแผ่นดิน ร.๕ : ชัชวาล วูวนิช พ.ศ. ๒๕๔๙



4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะทำในยุคหลังจากท่านไม่นาน แต่จำชื่อไม่ได้คิดว่าน่าจะก่อนยุคของท่านเจ้าคุณเจริญ ดูตามมวลสารแล้วมีึความน่าจะแท้ แต่ก็คงต้องใช้ดุลพินิจของท่านผู้รู้ประกอบเอาด้วย

Why I don't know กล่าวว่า...

เป็นเหรียญที่สั่งทำจากต่างประเทศก่อนหน้านั้นหรือเปล่า?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร.5ท่านทรงมีหนวดตั้งเเต่ทรงพระเยาว์เเท้คับ

Unknown กล่าวว่า...

ยังตามหาที่มาไม่เจอ ค้นกันต่อไปครับ

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ

กระดานพูดคุยเเสดงความคิดเห็นทั่วไป

comments powered by Disqus

เเสดงความคิดเห็นผ่านFacebook