พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ครู องค์นี้อยู่ในวงการพระสมเด็จวัดระฆังยอดนิยมมานานเเล้วซึ่งถือว่าเป็นต้นเเบบของการจำเนื้อหา อายุพระ มวลสาร ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดของพิมพ์นี้ทีเดียวสำหรับพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ครู องค์นี้ถ้าท่านต้องการดูเนื้อหาภาพเหมือนจริงต้องลองไปหาหนังสือคัมภีร์นักสะสมพระสมเด็จวัดระฆังที่รวมสุดยอดพระสมเด็จองค์ตำนานของวงการซึ่งมีหลายเล่มหลายอาจารย์ออกโดยผู้ชำนาญการยอมรับกันในวงการมาอ่านดูครับซึ่งได้รวบรวมภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ต่างๆจากอดีตถึงปัจจุบันที่วงการเขายอมรับกัน
หรือเข้าปรึกษาผู้รู้จริงๆชำนาญการเฉพาะพระสมเด็จวัดระฆังที่วงการเขายอมรับซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายอาจารย์ทั้งอดีตที่อำลาวงการไปเเล้วเเละยังอยู่ในวงการปัจจุบัน
ขอบคุณครับ
ภาพด้านหน้าเเละด้านหลังพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ครู
สีถ่ายออกมาจะเหมือนองค์จริง ของจริงจะออกสีขาวอมเหลืองตามเเบบฉบับวัดระฆังข้างหลังดูง่ายมากรอยปริเเตกด้านข้างตามขอบองค์พระเเบบธรรมชาติ รอยรูเข็ม รอยยับย่น เป็นต้น
ภาพด้านหน้าเเละด้านหลังของ
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ครู
ด้านบนเนื้อหาพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ครู องค์นี้เป็นที่ยอมรับของวงการนี้ตั้งเเต่อดีตถึงปัจจุบัน
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ตามหลักสากลนิยมไว้กรณีศึกษา เนื้อหาหนึก นุ่ม ซึ้ง มวลสาร ธรรมชาติตามกาลเวลา รอยตอกตัดขอบด้านหลังเกิดรอยขยูดปริเเตกตามขอบหลังองค์พระเเบบธรรมชาติ ด้านหลังเกิดรอยรูเข็ม ส่วนการเกิดรอยยับย่นขององค์นี้มีทั้งด้านหลังเเละด้านหน้า รอยปูไต่หรือรอยหนอนด้น ระยะเวลาร้อยกว่าปีร่วมสองร้อยปีเศษอาหารที่เป็นโปรตีนก็ดี เป็นผักก็ดีจะสลายตัวไปจึงปรากฎเศษอาหารให้เห็นในปัจจุบัน เเต่ปรากฎรอยพรุน รอยโพรงบนเนื้อ ซึ่งภาษาพระเรียกว่ารอยบั้งไต่ เป็นลักษณะเหมือนวัสดุที่ฝังในเนื้อพระเเล้วสลายตัวไป รอยพรุนเเละรอยโพรงของพื้นผิวพระจะเกิดเฉพาะในพระสมเด็จวัดระฆังเเบบธรรมชาติเท่านั้น ธรรมชาติของพระเก่าเเท้ มีส่วนที่โค้งนูนมีมันวาวใส หรือที่อาจารย์ตรียัมปวายเรียกว่าเงาสว่าง นี่คือปฎิกิริยาที่เกิดจากพระเก่า ที่ผ่านกาลเวลา ผ่านการใช้ในสภาพต่างๆมาเนิ่นนานเงาสว่างจากพระเเท้ ก็เหมือนเเผ่นไม้ชั้นดีๆเช่น มะค่า ประดู่ ไม่ไช่เกิดจากสารเคมีทางวิทยาศาสตร์หรือเกิดจากการเลียนเเบบหรือทำให้เหมือนทางธรรมชาติด้วยวิธีการต่างๆนาๆ เเต่ด้วยอะไรก็เเล้วเเต่ผู้ที่เคยเห็นของเเท้มามากๆเเละผ่านภาคสนามมามากๆทั้งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเเต่ละด้านนั้นโดยเฉพาะย่อมเเยกเเยะออกเเละของสิ่งนั้นๆย่อมมีพิรุธผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติในสิ่งนั้นเสมอๆ เป็นต้น ด้านข้างองค์พระสมเด็จวัดระฆังที่มีอายุการสร้างนานถึง 100ปี ซึ่งนานมากเช่นนี้ด้านข้างขอบพระจะเเสดงอาการยุบตัว เรื่องนี้เป็นความจริงท่านจะเห็นร่องบางๆเเม้จะเกิดไม่ตลอดเเนวขอบพระเเต่ต้องมีให้เห็นบ้างซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ของเลียนเเบบทำไม่ได้เพราะเป็นสิ่งที่ธรรมชาติทำให้เกิดขึ้น ด้วยอายุเเละกาลเวลา รอยยุบตัวตามธรรมชาติ นักเลงพระสมเด็จชั้นครูท่านถือเป็นจุดเด็ดขาดจุดหนึ่งเป็นต้น เเละการเกิดหดตัวเเบบธรรมชาติตามกรอบเส้นซุ้มเเละเเขน เป็นต้น อาจารย์กิติธรรมจรัสได้ให้ข้อคิดไว้หลายอย่างในการพิจารณา ว่าพระสมเด็จวัดระฆังจากการศึกษาพระมามากองค์จะเห็นว่าเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือขอบพระจะถูกตัดเฉียงออกไปเล็กน้อยจะไม่ตัดลงไปตรงๆเป็นมุมฉากถ้ามองจากด้านหน้าขอบพระจะเบนออกเล็กน้อยทำให้พื้นที่ด้านหลังมีมากกว่าพื้นที่ด้านหน้าเล็กน้อย ขอบพระจะไม่เเน่นขอบพระบางองค์จะสังเกตุเห็นรอยครูด พระสมเด็จวัดระฆังเมื่อจับองค์มาเเล้วส่วนมากเเล้วต้องมีน้ำหนักพอตึงมือไม่เบามากจนเกินไปนี้เป็นส่วนหนึ่งข้อคิดเห็นบางส่วนของอาจารย์กิติธรรมจรัส
3 ความคิดเห็น:
ยิ่งดูพระสมเด็จที่ท่านนำมาลงยิิ่งเข้าใจ ยุบ แยก ย่น พิมพ์ต่างๆ โดบได้รู้ความเก่าและความใหม่แบบแยกได้ดีมาก แบบสมเด็จล้อพิมพ์เห็นในตลาดพระเครื่องยิ่งเข้าใจในความเก่า ความเก่าในอายุมากขึ้น เข้าใจดีขึ้นมากขอบคุณ
[url=http://www.gejisiam.com/uppic-17334][img]http://www.gejisiam.com/upload/uppic/upPic1_14452836215810139175.jpg[/img][/url]
ผมมีสมเด็จพิมพ์เกศบัวตูมอยู่ หนึ่งองค์ จุดตำหนิดีหมดทุกจุด เนื้อมวลสารมีครบ ผงตะไบทอง ก็มี รอยยุบย้น เห็นชัดมาก
แสดงความคิดเห็น
กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ