ติดตามข่าวสารทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยได้ที่หัวข้อด้านซ้ายมือผู้อ่านครับ เเละขออภัยครับสำหรับท่านที่ส่งให้ดูพระหรือให้บูชาพระทาง emailบางครั้งผู้จัดไม่ได้เข้าไปตอบกลับหรือตอบกลับเเต่ก็เป็นเเค่พื้นฐานตามหลักสากลนิยมเท่านั้นเเต่ก็มีอาจารย์หลายๆท่านที่วงการยอมรับเเละที่ตรวจเช็คจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้นในการชี้ขาดในการส่งประกวดเเล้วเเต่ละงานควรเลือกดูด้วยตัวท่านเองหรือถ้าให้มั่นใจควร ส่งพระให้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยออกใบรับรองพระแท้ซึ่งสมาคมจะเชิญผู้ชำนาญการพระเเต่ละประเภทมาทำการตรวจสอบ สมาคมจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น ๓ ในเเต่ละปีก็สามารถติดตามข่าวสารจากสมาคมได้น่ะครับจากที่กล่าวมาเเล้ว ขอบคุณครับ

หน้าเว็บ

ประวัติสร้างเหรียญชุดเเปดรอบ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ระยอง

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประวัติสร้างเหรียญชุดเเปดรอบ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ระยอง

ภาพต้นเเบบเหรียญเสมาเเปดรอบที่คุณปราโมทย์ มาเจริญ สถาปนิกกรมชลประทานออกเเบบไว้ก่อนทำเเม่พิมพ์
ก่อนจะย่างเข้าสู่ปี พ.ศ 2518 คณะศิษย์นำโดยคุณชินพร สุขสถิตย์ ได้ปรึกษาหารือกันว่าจะร่วมกันจัดงานฉลองอายุให้กับหลวงปู่ทิมในวันที่ 16 มิถุนายน 2518 เนื่องในโอกาสที่หลวงปู่จะมีอายุครบ 8รอบหรืออายุ 96 ปีซึ่งถือว่าเป็นการจัดงานวันเกิดให้กับท่านเป็นครั้งเเรกด้วยโดยงานนี้คุณชินพรได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดสร้างวัตถุมงคลเพื่อให้มอบให้เป็นที่ระลึกเเด่ลูกศิษย์ลูกหาเเละสาธุชนซึ่งคาดกันว่าจะเดินทางมาร่วมงานกันในวันนั้นอย่างมืดฟ้ามัวดิน ดังนั้นการดำเนินการจัดสร้างในครั้งนี้คุณชินพรจึงต้องวางเเผนอย่างละเอียดรอบคอบเป็นพิเศษซึ่งนอกเหนือจากจะต้องให้เพียงพอต่อทุกคนที่มาร่วมงานเเล้ววัตถุมงคลนี้จึงถือได้ว่าเป็นชุดสำคัญที่เดียวด้วยเหตุนี้การจัดสร้างวัตถุมงคลชุดเเปดรอบนี้จึงต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 9 เเสน 8หมื่นบาท หรือเกือบล้าน ซึ่งเงินร่วมล้านบาทในปี พ.ศ 2518 ถ้าเทียบสมัยนี้น่าจะเกือบร้อยล้านก็ว่าได้ ถือว่าเป็นการสร้างวัตถุมงคลที่ใช้เงินจำนวนมหาศาลในวัดเล็กๆวัดใดกล้าลงทุนมากมายถึงขนาดนี้มาก่อน ยิ่งในช่วงระยะเวลานั้นบรรดาวัดต่างๆทั่วประเทศต่างระดมเเข่งขันกันสร้างวัตถุมงคลออกจำหน่ายเเละมีการทุ่มโฆษณาตามนิตยสารพระเครื่องต่างๆกันอย่างเอิกเกริกจึงเป็นไปไม่ได้เลยว่าการสร้างวัตถุมงคลชุดเเปดรอบในครั้งนี้จะสามารถเรียกทุนคืนกลับมาได้ประกอบกับการลงทุนสร้างในครั้งนี้คุณชินพรไม่ได้ใช้เงินของวัดเลยเเม้เเต่บาทเดียวอาศัยความีท่านเป็นผู้มีอัธยาศัยดี ใจคอกว้างขวาง ช่วยเหลลือผู้อื่นไว้มากจึงมีเพื่อนฝูงอยู่ในวงการสามารถใช้เครดิตในการดำเนินการจัดสร้างไว้ล่วงหน้าก่อนได้ จึงทำให้คุณชินพรวิตกกังวลในเรื่องนี้จะหาเงินไปชำระหนี้สินที่นำมาลงทุนสร้างวัตถุมงคลชุดเเปดรอบนี้ได้อย่างไร จึงได้นำเรื่องนี้ไปปรีกษาหลวงปู่ทิม ท่านจึงยิ้มเเละปลอมใจพร้อมกับเเนะนำให้คุณชินพรไปกราบของพรพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ในวัดซึ่งนับเป็นเรื่องอัศจรรย์อย่างยิ่งก่อนถึงวันงานวัตถุมงคลชุดเเปดรอบทุกอย่างมียอดสั่งจองเพิ่มเข้ามาอย่างท่วมท้นจนภายในหนึ่งเดือนหลังจากงานฉลองอายุหลวงปู่ทิมผ่านไปคุณชินพรสามารถชำระหนี้ไว้จนหมดเเละยังมีส่วนกำไรที่เหลืออีกจำนวนมากพอสมควรทึ่คณะผู้ดำเนินส่งมอบให้กับวัดละหารไร่จนหมดครบถ้วนเพื่อนำรายได้ดังกล่าวนี้ไปสมทบก่อสร้างศาลาการเปรียญภาวนาภิรัตต่อไป หลวงปู่ทิมเคยกล่าวกับคุรประชา ตรีพาสัย ว่าการสร้างศาลาการเปรียญนั้นผู้สละทรัพยจะได้อานิสงค์มากกว่าการสร้างโบสถ์เพราะการสร้างโบสถ์นั้นทำคนให้เป็นพระเเต่การสร้างศาลาการเปรียญนั้นทำพระให้เป็นพระที่สมบูรณ์
หลังจากพระชุดเเปดรอบถึงมือผู้สั่งจองไว้ได้ไม่เท่าไรก็มีผู้ประสบการณ์ความศักดิ์สิทธิ์กันอย่างมากมายโดยส่วนหนึ่งได้เขียนเล่าประสบการณ์ของตนผ่านทางนิตยสารพระเครื่องเเละอภินิหาร จนทำให้ชุดเเปดรอบของหลวงปู่ทิมโด่งดังขึ้นมาเรื่อยๆเเละมีราคาขึ้นสูงเรื่อยๆตั้งเเต่นั้นจนถึงทุกวันนี้ทั้งๆที่พระชุดดังกล่าวสร้างจำนวนมากเรืองเเสนองค์ทีเดียวเเละสำหรับพระเครื่องเเละวุตถุมงคลชุดเเปดรอบนั้นประกอบด้วยเหรียญเสมา เหรียญรูปไข่ห่วงเชื่อม เหรียญหล่อฉลุ เเละเหรียญนาคปรกเเปดรอบ เป็นต้น
วัตถุมงคลชุดเหรียญเสมาเเปดรอบเนื่องจากพระชุดเเปดรอบที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลีกในงานฉลองอายุของหลวงปุ่ทิมเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2518 นั้นมีจำนวนมากนับกว่าเเสนเหรียญคุณชินพรจึงต้องใช้วิธีสั่งให้โรงงานผลิตทยอยปั้มออกมาทีละชุดสำหรับเหรียญเสมาเเปดรอบชุดเเรกนั้นได้เเก่
เหรียญเสมาเนื้อต่างๆซึ่งผู้ออกเเบบเหรียญได้เเก่คุณปราโมทย์ มาเจริญ สถาปนิกมือหนึ่งของกรมชลประทานลักษณะของเหรียญจะเป็นรูปเสมากลับหัวเป็นเหรียญห่วงในตัวมีรูปหลวงปู่ทิมนั่งลักษณะสมาธิเต็มองค์อยู่ตรงกลางรอบใบเสมาเป็นลายกนกโดยเริ่มจากหัวกนกช่อบนด้านซ้ายขวาวาดโค้งลงมาบรรจบกันที่ลายกลีบบัวบริเวณกึ่งกลางของหัวเสมาด้านล่าง ส่วนเหนือศรีษะของหลวงปู่ทิมมีอักขระ 3 ตัว ประกอบด้วยมะ อุ อะ ต้องเรียงตัวเป็น มะ อะ อุ เหรียญเสมานี้ผู้สร้างได้สั่งให้เเกะโค๊ดในพิมพ์เป็นอักษร ท. ที่ชายผ้าสังฆาฎิของหลวงปู่ทิมเอาไว้ด้วย ส่วนด้านหลังของเหรียญจะเป็นยันต์ห้าซึ่งเป็นยันต์ครูประจำตัวของหลวงปู่ทิมมีตัวอักษรด้านล่างว่า ที่ระลึกฉลองอายุครบ8รอบพระครูภาวนาภิรัต (ทิม) วัดละหารไร่ ระยอง 16 มิ.ย.2518 เเต่ที่เเตกต่างไปจากเหรียญอื่นๆมีอยู่คือตัวอักษรเลขยันต์ทั้งหลายจะเป็นเเบบกัดลึกลงไปในเนื้อเหรียญหรือที่เรียกว่าตัวหนังสือจม เเทนที่จะเป็นตัวอักษรลอยนูนดังที่เห็นกันอยุ่ทั่วไป เหรียญเสมาเเปดรอบประกอบไปด้วยเนื้อต่างๆดังนี้
จำนวนการสร้างเหรียญชุดเเปดรอบ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ระยอง

1.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าทองหลังทองสร้างจำนวน 79 เหรียญทำบุญเหรียญละ 3000บาท
2.เหรียญฉลุเสมาลงยาเนื้อเงินหลังเงินหน้าทอง สร้างจำนวน 169 เหรียญ กลับเป็นอายุหลวงปู่ได้ 96 ทำบุญเหรียญละ 1000 บาท
3.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าเงินหลังเงินสร้างจำนวน 879เหรียญทำบุญเหรียญละ 250 บาท
4. เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าเงินหลังนวโลหะ สร้างจำนวน 2,297เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 200 บาท
5.เหรียญเสมาเนื้อทองเเดง สร้างจำนวน 22,297 เหรียญบูชาเหรียญละ 30 บาท

เหรียญเสมาเเปดรอบทุกเนื้อนั้นหลังจากสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเเล้วคุณชินพรจีงได้นำไปถวายเพื่อให้หลวงปุ่ทิมปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฎิท่าน เป็นเวลาถึง 45 วัน เมื่อครบกำหนดเเล้วจึงได้เดินทางกลับมารับไปเพื่อดำเนินการตอกโค๊ดกันปลอม ที่กรุงเทพฯก่อนจะนำออกให้ประชาชนบูชาเพื่อรวบรวมปัจจัยไปสร้างศาลาการเปรียญภาวนาภิรัตทีคั่งค้างอยุ่จนเเล้วเสร็จ สำหรับเหรียญฉลุเสมาเเปดรอบเป็นรูปเเบบเหรียญที่ยังไม่มีผู้ใดเคยสร้างขึ้นมาก่อนเลยนับตั้งเเต่ปี พศ 2500 เป็นต้นมาคุณชินพรได้เเรงดลบันดาลใจมาจาการได้พบเห็นเหรียญเงินลงยาของหลวงพ่อคง วัดชำป่าง่าม จังหวัดฉะเชิงเทรา เเล้วเกิดการชอบใจเห็นว่าสวยงามเเปลกตาดี จึงนำมาดัดเเปลงออกเเบบด้วยการฉลุเอาเฉพาะส่วนที่ต้องการเเล้วนำมาประกบกับงานอีกชิ้นหนึ่งเพื่อให้ได้งานชิ้นมาใหม่สำหรับเหรียญฉลุทุกเหรียญนั้นคุณชินพรได้มอบความไว้วางใจให้คุณวรเทพ อุดมรันต์ศิลป์ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารศูนย์พระเครื่องตั้งฮั่วเส็ง ฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นผู้ที่มีฝีมือดดำเนินจัดสร้างเเต่เพียงผู้เดียวซึ่งต้องอาศัยค่าใช้จ่ายสูงที่เดียว ส่วนทองคำที่นำมาใช้ในการจัดสร้างพระฉลุรวมเสมาหน้าทองหลังทองเเละเนื้อเงินหน้าทอง รวมทั้งพระทองคำเเปดรอบชุดอื่นๆทั้งหมดนั้น คุณชินพรได้ไปซื้อขอมาจากบิดาของคุณธารี ปิติธนสารสมบัติ เจ้าของร้านทองปิติพร ซึ่งในขณะนั้นมีตำเเหน่งเป็นนายกผู้ค้าทองคำอยู่ รวมเเล้วใช้ทองคำเป็นจำนวนน้ำหนักทั้งสิ้นถึงเกือบ 200 บาท คิดเป็นมูลค่าหลายล้านบาทในสมัยนี้ เเต่ด้วยคุณชินพรไม่เข้าใจวิธีการผสมทองคำให้เป็นเนื้อทอง 95% จึงทำให้โลหะเงินผสมกับเนื้อทองคำ เเทนที่จะใช้ทองเเดง ผลออกมาจึงทำให้พระทองคำชุดเเปดรอบเช่นเหรียญฉลุเสมา พระหล่อฉลุเเปดรอบ เหรียญรูปไข่ห่วงเชื่อมเเละเหรียญนาคปรกเเปดรอบจึงมีกระเเสเหลืองออกขาวกว่าพระเนื้อทองคำทั่วๆไป ด้วยเหตุนี้จึงมีบางคนที่ไม่เข้าใจได้เเอบไปฟ้องหลวงปู่ทิม กล่าวหาว่าคุณชินพรอมเปอร์เซ็นต์ทองพระ

กรรมวิธีการสร้างเหรียญฉลุเสมาหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ระยอง


การสร้างเหรียญฉลุเสมาเนื้อต่างๆนั้นนับว่าเป็นกระบวนการสร้างที่ยุ่งยากเเละเสียเวลามาก คือ ในขั้นเเรกจะต้องปั้มเหรียญด้านหน้าออกมาก่อนเเล้วนำมาฉลุเฉพาะส่วนที่ต้องการได้เเก่ ขอบใบเสมาพร้อมกับอักขระด้านบน 1 ชิ้น เเละรูปหลวงปุ่ทิมอีก 1 ชิ้น สำหรับเหรียญฉลุเสมาหน้าทองหลังทองนั้น เเต่ละเหรียญใช้ทองคำหนักประมาณ 20 กรัม ส่วนเหรียญฉลุเสมาเนื้อเงินหน้าทองนั้นใช้ทองน้ำหนักประมาณ 3.5 กรัม จากนั้นจึงปั้มเหรียญด้านหลังมาพื่อเอาชิ้นส่วนด้านหน้าทั้งสองชิ้นฉลุเอาไว้ วางลงไปในตำเเหน่งเดิมในพื้นที่ด้านหน้าเเล้วจึงเป่าด้วยน้ำประสานทอง เพื่อเชื่อมชิ้นส่วนทั้งด้านหน้าด้านหลังให้ติดเป็นเนื้อเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ เมื่อพิจารณาขอบของเหรียญฉลุเสมานี้โดยรอบจึงจะต้องเห็นเป็นสองชั้นเเละมีร่องรอยของน้ำประสานทองให้เห็นได้อย่างชัดเจน ภายหลังเมื่อทำการประกบเหรียญด้านหน้าเเละด้านหลังเสร็จสิ้นเเล้ว จึงนำเหรียญทั้งหมดไปลงยาเป็นสีต่างๆอาทิ สีเหลือง สีเเดง สีขาว สีน้ำเงิน สีเขียว เป็นต้น ซึ่งถือว่า เป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนคุณชินพรจะนำเหรียญชุดเเปดรอบทั้งหมดไปถวายให้หลวงปุ่ทิมปลุกเสกจนครบกำหนดเเล้วจึงนำมาตอกโค๊ด กันปลอม ตามตำเเหน่งต่างๆกล่าวคือในเหรียญฉลุเสมาหน้าทองหลังทองนั้นจะตอกโค๊ดตัว นะ ในเม็ดงาที่ซอกของช่อกนกด้านซ้ายขวาทั้งสองข้าง เหรียญฉลุเสมาเนื้อเงินหน้าทองคำจะตอกโค๊ดตัว นะ ในเม็ดงา บริเวณซอกหัวช่อกนกด้านซ้ายมือของหลวงปุ่เพียงที่เดียว ส่วนเหรียญฉลุเนื้อเงินเเละหน้าเงินหลังนวโลหะจะตอกโค๊ดตัว นะ ในเม็ดงาเเละโค๊ด อิ บริเวณพื้นที่ว่าง ของเหรียญใกล้เเขนของหลวงปู่ เฉพาะในส่วนของเหรียญฉลุเสมาเนื้อเงินหน้าทองคำนั้นจะมีด้วยกัน 2 เเบบ

1.เเบบลงยาสองสี คือสีเเดง บริเวณกนกรอบใบเสมาเเต่บริเวณอักขระด้านบนเหนือศรีษะของหลวงปู่จะเป็นสีน้ำเงิน
2. เเบบลงยาสีเดียวคือ ทั้งบริเวณใบกนกรอบเสมาเเละอักขระด้านบนเหนือศรีษะของหลวงปุ่จะมีสีเเดงเพียงอย่างเดียว
ทั้ง 2 เเบบนี้จะเเบ่งได้เป็นอีก 2 พิมพ์ คือพิมพ์หัวตัวอักษร ท.โค๊ดในพิมพ์ที่บริเวณชายผ้าสังฆาฎิของหลวงปู่มีหยดน้ำ กับพิมพ์ตัวหลังตัว ท. มีเส้นเเตก เเต่เหรียญที่ได้รับความนิยมสูงสุดเเละหายากที่สุด ได้เเก่ เเบบลงยาสองสี พิมพ์หัวตัว ท. มีหยดน้ำ เพราะมีจำนวนไม่ถึง  50 เหรียญ ปัจจุบันเหรียญฉลุเสมาเนื้อเงินหน้าทองคำทุกเเบบราคาเริ่มต้นตั้งเเต่ 500,000 บาทขึ้นไปเเล้ว

ขอสงวนลิขสิทธิ์ข้อความเเละภาพทั้งหมดใช้เฉพาะการศึกษาเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ

กระดานพูดคุยเเสดงความคิดเห็นทั่วไป

comments powered by Disqus

เเสดงความคิดเห็นผ่านFacebook