ติดตามข่าวสารทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยได้ที่หัวข้อด้านซ้ายมือผู้อ่านครับ เเละขออภัยครับสำหรับท่านที่ส่งให้ดูพระหรือให้บูชาพระทาง emailบางครั้งผู้จัดไม่ได้เข้าไปตอบกลับหรือตอบกลับเเต่ก็เป็นเเค่พื้นฐานตามหลักสากลนิยมเท่านั้นเเต่ก็มีอาจารย์หลายๆท่านที่วงการยอมรับเเละที่ตรวจเช็คจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้นในการชี้ขาดในการส่งประกวดเเล้วเเต่ละงานควรเลือกดูด้วยตัวท่านเองหรือถ้าให้มั่นใจควร ส่งพระให้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยออกใบรับรองพระแท้ซึ่งสมาคมจะเชิญผู้ชำนาญการพระเเต่ละประเภทมาทำการตรวจสอบ สมาคมจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น ๓ ในเเต่ละปีก็สามารถติดตามข่าวสารจากสมาคมได้น่ะครับจากที่กล่าวมาเเล้ว ขอบคุณครับ

หน้าเว็บ

ตะกรุดลูกอมใบลาน หลวงพ่อเเก้ว วัดพวงมาลัย สมุทรสงคราม

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555




ตะกรุดลูกอมใบลาน หลวงพ่อเเก้ว วัดพวงมาลัย ตำบลเเหลมใหญ่ จังหวัดสมุทรสงคราม
ภาพประกอบข้างบนเป็นภาพม้วนเเบบใบลานทำตะกรุดเเละลงรักเเละปิดทองไม่เป็นข้อยุติว่าเเท้ไม่เเท้

ภาพประกอบใบลานไม่เกี่ยวกับการทำตะกรุดสมัยนั้น
มีตะกรุดอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีความขลังในทางอยู่ยงคงกระพันโดยเฉพาะของหลวงพ่อเเก้ว วัดพวงมาลัย ตำบลเเหลมใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม สร้างเมื่อประมาณ 133 ปีกว่ามาเเล้วหรือใกล้เคียงกับพระสมเด็จวัดระฆังของสมเด็จโตฯ ตะกรุดดังกล่าวนี้ทำด้วยใบลานหาได้ทำด้วยเเผ่นโลหะไม่ หลวงพ่อเเก้วท่านได้นำใบลานมาจากต้นหนึ่งซึ่งเป็นลานต้นเดียวโดดๆที่อยุ่ในทุ่งบ้านปีน ลานต้นนี้เป็นไม้ที่มีอายุเก่าเเก่นานหลายปี ทั้งนี้ไม่มีผู้ใดทราบว่าต้นลานต้นนี้เกิดขึ้นเมื่อใด เพราะเห็นมีมากตั้งเเต่ครั้งผู้เฒ่าผู้เเก่หลายชั่วคนมาเเล้ว ตะกรุดใบลานนี้ม้วนเป็นใบลานเล็กๆประมาณ 2 คุลีหรือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือปลายนิ้วกลาง หลวงพ่อเเก้วท่านได้ลงอักขระขอมหัวใจพระพุทธมนต์อันสำคัญๆไว้ภายในตลอดเเผ่นใบลานม้วนนั้น เมื่อท่านพระเกจิอาจารย์ทำตะกรุดนั้นเเล้ว ได้มัดด้วยด้ายสายสิญจน์ อีกชั้นหนึ่งเเล้วลงรักเเละปิดทอง ตะกรุดใบลานของหลวงพ่อเเก้ววัดพวงมาลัยดังกล่าวนี้มีกฤตยาคมทางด้านคงกระพันชาตรี เป็นที่นิยมกันมากในจังหวัดสมุทรสงคราม ตะกรุดใบลานนี้ ปัจจุบันหาได้ยากมาก เเละในปีพศ 2551

ภาพประกอบใบลานไม่เกี่ยวกับทำตะกรุดสมัยนั้น
ตอนนั้นยังไม่มีของเลียนเเบบเพราะยังไม่เเพร่หลายเท่าไรเเละคนยังไม่รู้จักเเต่ปัจจุบันนี้ผ่านมา 4 ปี ของเลียนเเบบมีหรือไม่มีต้องพิจารณาความเก่าของรักเเละชนิดของวัสดุเอา ตะกรุดลูกอมที่มีชื่อเสียงในจังหวัดสมุทรสงครามนั้น เป็นตะกรุดที่ประดิษฐ์ด้วยเเผ่นโลหะซึ่งพระวิสุทธิรังษีหรือหลวงปู่ใจ วัดเสด็จ ตำบลเมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม หลวงปู่ใจเป็นเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณวิชาเเก่กล้าทางวิปัสสนาธุระ ทราบว่าในคราวนี้พระคุณท่านได้รับนิมนต์จากทางราชการให้มาทำพิธีปลุกเสกพระเครื่องใน 25 พุทธศตวรรษ ณ วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพฯ นั้น กว่าวกันว่าเเผ่นโลหะที่หลวงปู่ใจท่านลงอักขระเเล้วนำไปหล่อหลอมในเบ้าหลอมโลหะด้วยความร้อนสูงเเผ่นหนึ่งนั้นไม่ละลาย เเม้จะเร่งไฟใช้ความร้อนจากเตาไฟมหึมาอย่างไรก็ตามเเผ่นโลหะในเบ้าที่หลวงปู่ใจลงพระพุทธาคมไว้นันก็หาละลายไม่ ก่อให้เกิดความอัศจรรย์เเก่ผู้คนทั้งหลายในคราวร่วมงานครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่ง

ข้อมูลได้จากการคัดลอกบางส่วนประวัติหลวงพ่อเเก้ว วัดพวงมาลัย สมุทรสงคราม ทางบรรณานุกรมของหอสมุดเเห่งชาติ







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ

กระดานพูดคุยเเสดงความคิดเห็นทั่วไป

comments powered by Disqus

เเสดงความคิดเห็นผ่านFacebook