ติดตามข่าวสารทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยได้ที่หัวข้อด้านซ้ายมือผู้อ่านครับ เเละขออภัยครับสำหรับท่านที่ส่งให้ดูพระหรือให้บูชาพระทาง emailบางครั้งผู้จัดไม่ได้เข้าไปตอบกลับหรือตอบกลับเเต่ก็เป็นเเค่พื้นฐานตามหลักสากลนิยมเท่านั้นเเต่ก็มีอาจารย์หลายๆท่านที่วงการยอมรับเเละที่ตรวจเช็คจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้นในการชี้ขาดในการส่งประกวดเเล้วเเต่ละงานควรเลือกดูด้วยตัวท่านเองหรือถ้าให้มั่นใจควร ส่งพระให้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยออกใบรับรองพระแท้ซึ่งสมาคมจะเชิญผู้ชำนาญการพระเเต่ละประเภทมาทำการตรวจสอบ สมาคมจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น ๓ ในเเต่ละปีก็สามารถติดตามข่าวสารจากสมาคมได้น่ะครับจากที่กล่าวมาเเล้ว ขอบคุณครับ

หน้าเว็บ

จำนวนปริมาณพระสมเด็จวัดระฆังที่เหลืออยู่ในยุคนี้

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ปริมาณพระสมเด็จวัดระฆังที่เหลืออยู่ในยุคนี้ จากบทความนี้


หน้า ๒๖-๒๙ หนังสือ ภาพ-ประวัติ พระสมเด็จโต โดยพ.ต.ต. จำลอง มัลลิกะนาวิน จัดทำในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๑๗


อีกประการหนึ่งหลวงพ่อท่านได้ไปสร้างพระตามวัดต่าง ๆ ในต่างจังหวัดก็มีพระในวัดนั้น ๆ เป็นผู้ช่วยเหลือเพราะท่านได้สร้างพระเพื่อสร้างวัดให้เขา ยิ่งต่อมาในระยะหลังที่ท่านได้มีสมณศักดิ์แล้ว บรรดาพระตามวัดต่าง ๆ ในความปกครองของท่านก็มาเป็นกำลังอันสำคัญในการสร้างพระของท่านอีกด้วย ท่านได้สร้างพระตลอดมาประกอบกับท่านมีนิสัยขยันและเป็นนักสร้างสรรค์จึงไม่นิยมมีเวลาว่าง การสร้างพระแต่ละรุ่นนั้นมีจำนวนสูงสุดเป็นคตินิยมในทางพุทธศาสนา คือ ๘ หมื่น ๔ พันองค์ ซึ่งถือว่าเท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์คำสั่งสอนของพระพุทธองค์กับเป็นคติยึดถือในการสร้างพระของบรรดาอาจารย์ทั้งหลายด้วย ฉะนั้นเราลองมาประมาณกันอย่างคร่าว ๆ ว่าจะมีจำนวนพระที่สร้างประมาณเท่าใด โดยคิดว่าสร้างพรรษา (ปี) ละรุ่น มีจำนวนรุ่นละ ๘๔,๐๐๐ องค์ ท่านได้สร้างอยู่นานถึง ๖๕ พรรษา จะเป็นจำนวนพระถึง ๕,๔๖๐,๗๗๗ องค์ แต่คิดถัวเฉลี่ยบางปีสร้างไม่ถึง บางปีสร้างกว่า เรามาคิดเพียงครึ่งจำนวนก็เป็นจำนวนถึงเกือบสามล้านองค์ แต่บางรุ่นเช่นสมเด็จเนื้อกระเบื้องวัดโพธิ์บางปะอินทั้ง ๖ พิมพ์ เป็นจำนวน ๓ ตุ่มใหญ่ ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง และรุ่นที่เราพบที่วัดอินทร์ซึ่งสร้างที่วัดท้ายตลาดในปี พ.ศ. ๒๔๐๙ ก็เป็นจำนวนถึงแสนองค์เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดีจำนวนพระเครื่องสมเด็จที่ยังเหลืออยู่ในยุคเรานี้ต้องมีจำนวนเป็นล้าน ๆ องค์ เช่นกันโดยมิต้องสงสัย เพราะพียงแต่ข้าพเจ้ามีเพียงไม่กี่หมื่นองค์ และตลอดจนแฟนพระที่รู้จักมักคุ้นก็ทราบว่าเขามีพระสมเด็จกันคนละเป็นจำนวนร้อยจำนวนพันแทบทั้งสิ้น เรื่องพระสมเด็จนี้แปลกแต่จริงอยู่ว่าถ้าใครยิ่งมีก็ยิ่งมีมากขึ้นไปอีกไม่รู้จักจบสิ้น คนที่ไม่มีก็ไม่มีเสียจริง แต่เมื่อมาพบกับข้าพเจ้าได้แนะนำการปฏิบัติตนไปเพียงระยะไม่นานก็ปรากฏว่ามีพระสมเด็จเป็นจำนวนมากแทบทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับจำนวนพระเครื่องต่าง ๆ ที่หลวงพ่อสมเด็จโตได้สร้างไว้เท่าที่มีเหลืออยู่ในยุคของพวกเรานี้นั้น หลวงพ่อท่านได้บอกให้ทราบว่า ให้เอาพระเครื่องต่าง ๆ ทุกชนิดที่เรารู้จักและนิยมกันในขณะนี้มารวมกันเข้าแล้ว ยังมีจำนวนน้อยกว่าพระเครื่องของท่านที่ได้สร้างไว้ จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดมาก แต่ก็เป็นความจริงเช่นนั้น ส่วนสาเหตุที่บุคคลส่วนมาก โดยเฉพาะพวกนักนิยมวัตถุว่าพระสมเด็จนั้นมีน้อยหายากและมีราคาสูงก็เนื่องจากเขา เล่นกันในวงแคบ กับไม่ยอมรับความจริงผลงานของหลวงพ่อท่านนั่นเอง จะด้วยเหตุผลกลใดนั้นอย่าให้ต้องแจงสี่เบี้ยกันเลย ก็เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่แล้ว แบบนั้นพิมพ์นี้หลวงพ่อท่านไม่สร้างองค์ใหญ่ไปหน่อย หลวงพ่อท่านก็ไม่สร้างอีกหาว่าเปลืองผงบ้างละ อย่างนี้เขาเรียกว่าพวกรู้ก่อนเกิด ช่างบังคับหลวงพ่อท่านเสียจริง ท่านจะสร้างแบบใดพิมพ์ใดขนาดใดเป็นเรื่องของท่าน เพราะท่านเป็นนักสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่แห่งยุค เราเป็นเพียงศิษย์เคารพศรัทธาผลงานของท่านก็ควรที่จะพยายามศึกษาค้นคว้าผลงานของท่าน การที่ปกปิดอำพรางผลงานของอาจารย์เช่นนี้จะถือว่าเป็นศิษย์เคารพนับถือท่านอาจารย์เห็นจะไม่ถูกเสียแล้ว

พระเครื่องสมเด็จที่หลวงพ่อท่านได้สร้างไว้ตามตัวอย่างของจริง เท่าที่ค้นคว้าศึกษาพบ รวบรวมไว้และถ่ายภาพประกอบหนังสือเล่มนี้ ประมาณ ๑,๐๐๐ กว่าพิมพ์นั้น ปรากฏว่าท่านได้สร้างด้วยเนื้อหรือวัตถุ ถ้าจะแบ่งเป็นประเภทก็ได้ ๕ ประเภทด้วยกัน คือ เนื้อผง, เนื้อกระเบื้อง (ดินเผา) เนื้อชิน (โลหะผสม) เนื้อเงิน, เนื้อตะกั่วถ้ำชา สำหรับเนื้อผงนั้นยังสมารถแบ่งแต่ละชนิดของเนื้อตามลักษณะได้อีกดังนี้



1.เนื้อชานหมาก

2.เนื้อผงใบลาน

3.เนื้อโป่งเหลือง (ส่วนมากเรียกว่าเนื้อกล้วยหอม)

4.เนื้อกระยาสารท

5.เนื้อข้าวสุก

6.เนื้อปูนน้ำมัน

7.เนื้อเกสรดอกไม้

8.เนื้อปูน

9.เนื้อหินลับมีดโกน

10.เนื้อขนมถ้วยฟู

11.เนื้อขนมตุ้บตั้บ

12.เนื้อผงแห้งข้าวเหนียว (สร้างตอนเป็นสมเด็จพรรษาหลัง ๆ โดยใช้ผงแป้งข้าวเหนียวเป็นส่วนผสมแทนผงศิลาธิคุณ) ส่วนสีของเนื้อผงพระสมเด็จที่มิได้ลงรักปิดทองล่องชาดนั้น เท่าที่ได้เคยพบมามีหลายสีด้วยกัน เช่น

1.สีขาว

2.สีนวล

3.สีน้ำตาล

4.สีน้ำตาลอ่อน

5.สีน้ำตาลไหม้

6.สีเขียว

7.สีดำ

8.สีแดง

9.สีก้านมะลิ

10.สีชานหมาก

11.หลายสี เช่น ๓ สี, ๕ สี หรือ ๗ สี

พระสมเด็จ ๕ ประเภทนี้ จะได้กล่าวถึงความเป็นมาและกรรมวิธีในโอกาสต่อไป จึงขอวกเข้าประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งของเรื่องพระสมเด็จโตวัดระฆัง สิ่งนั้นก็คือแบบหรือพิมพ์พระเครื่องสมเด็จโตวัดระฆังที่แท้จริงนั้นมีกี่แบบกี่พิมพ์กันแน่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาข้อถกเถียงโต้แย้งกันอย่างกว้างขวางและไม่มีที่สิ้นสุดกันได้ โดยมักจะได้ยินเสมอจากผู้อ้างว่ารอบรู้ (เซียน) นั้นอ้างว่าพิมพ์นั้นไม่มีโดยเนื้อนั้นถึงแต่รูปไม่ใช่หรืออ้างว่าผิดพิมพ์ หลวงพ่อไม่สร้างบ้าง ไม่มีในตำราบ้าง ไม่รู้ว่าตำราเล่มใดเป็นคำกล่าวอ้างที่ทำให้ผู้ที่มีพระเครื่องสมเด็จแบบแปลก ๆ เสียกำลังใจ และมักจะยอมเชื่อถือเสียจึงพาลทิ้งของดี ๆ ไปเสีย อย่างนี้จึงนับว่าเป็นกรรมอันหนึ่งของผู้ที่ไปหลงเชื่อพวกไม่มีสัจจนั่นเอง อะไรก็ตามไม่เจ็บเท่าที่บอกว่าผิดพิมพ์แต่แล้วชวนแลกนี่ซิ กับตามที่ทราบกันบางตำราก็ว่ามีมากมายถึง ๗๓ พิมพ์ และเป็นที่ยอมรับกันส่วนมาก แต่บรรดาเซียนนั้นเท่าที่ทราบท่านเล่นและยอมรับเพียง ๙ พิมพ์เท่านั้นเอง พิมพ์นอกจากนั้นเขาตัดออกไปทั้งสิ้น โดยอ้างว่าหลวงพ่อท่านไม่สร้างบ้าง (ประเภทพวกรู้ก่อนเกิด) หรือไม่มีในตำรา (ไม่รู้ว่าเล่มใด) ถือว่าผิดแบบผิดพิมพ์ ส่วนพิมพ์ที่เขายอมรับและมีราคาสูงนั้น คือ



1.พิมพ์ใหญ่หรือพิมพ์พระประธาน

2.พิมพ์ทรงเจดีย์

3.พิมพ์เกศบัวตูม

4.พิมพ์ฐานแซม

5.พิมพ์เส้นด้าย

6.พิมพ์ปรกโพธิ์

7.พิมพ์สังฆาฏิ

8.พิมพ์ทรงนิยม

9.พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริงครับพระแท้มีใครกี่คนที่เกิดทันท่านสร้างพิมพ์ไหนเนื้อแบบไหนมาบ้างและสำคัญท่านสร้างมาแจกเพื่อบูชาไม่ใช่มาตั้งราคากันเองถ้าใครมีความแท้ผมว่าอยู่ที่ศรัทธาครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ท่านสร้างพระให้คนบูชาไม่ได้สร้างให้มาค้าขายตั้งราคาตั้งพิมพ์กันเองไม่ได้กำหนดจากสมเด็จท่านเสียเมื่อไหร่ตอนสร้างก็ทำกับมือท่านบ้างมือลูกศิษย์ท่านบ้างแต่พวกที่อ้างเป็นนายกสมาคมหาเงินจากพวกหยากมีพระอย่างที่พวกมันขีดเส้นกำหนดไว้หามาขายให้พวกมันราคาถูกแล้วไปขายเอากำไรเป็นหลายล้านหลายสิบล้านเพราะมีคนพากันเชื่อว่าพวกมันเป็นคนดูพระสมเด็จเก่งทั้งที่ท่านโตสร้างมาไม่เคยกำหนดพิมพ์เลยไอ้พวกยี้นี้มันคนไหนเกืดตอนท่านสร้าง

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ

กระดานพูดคุยเเสดงความคิดเห็นทั่วไป

comments powered by Disqus

เเสดงความคิดเห็นผ่านFacebook