ติดตามข่าวสารทางสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยได้ที่หัวข้อด้านซ้ายมือผู้อ่านครับ เเละขออภัยครับสำหรับท่านที่ส่งให้ดูพระหรือให้บูชาพระทาง emailบางครั้งผู้จัดไม่ได้เข้าไปตอบกลับหรือตอบกลับเเต่ก็เป็นเเค่พื้นฐานตามหลักสากลนิยมเท่านั้นเเต่ก็มีอาจารย์หลายๆท่านที่วงการยอมรับเเละที่ตรวจเช็คจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเท่านั้นในการชี้ขาดในการส่งประกวดเเล้วเเต่ละงานควรเลือกดูด้วยตัวท่านเองหรือถ้าให้มั่นใจควร ส่งพระให้สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยออกใบรับรองพระแท้ซึ่งสมาคมจะเชิญผู้ชำนาญการพระเเต่ละประเภทมาทำการตรวจสอบ สมาคมจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ชั้น ๓ ในเเต่ละปีก็สามารถติดตามข่าวสารจากสมาคมได้น่ะครับจากที่กล่าวมาเเล้ว ขอบคุณครับ

หน้าเว็บ

ลักษณะเนื้อว่านรุ่นเเรก 2497 หลวงพ่อทวดหรือหลวงปู่ทวด

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลักษณะเนื้อว่านรุ่นเเรก 2497 หลวงพ่อทวดหรือหลวงปู่ทวดโดยอนันต์ คณานุรักษ์ข้อมูลเก่าบางส่วนเเละจากผู้ชำนาญผู้รู้จากหลวงพ่อทวดหรือหลวงปู่ทวดโดยเฉพาะ


เนื่องจากพระพิมพ์หลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นเเรกปี พ.ศ 2497 นั้นมีความนิยมสูงเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นพระพิมพ์หลวงปู่ทวดจึงมีผู้ทำปลอมเลียนเเบบออกมามากที่สุด ของปลอมมีด้วยกันทุกเเบบทุกพิมพ์ ฝีมือเก๊เฉียบขาดนั้นผู้มีประสบการณ์ในการเช่าหลวงปู่ทวดระบุว่า ทำเนื้อได้เหมือน 85 % ทำพิมพ์ได้เหมือน 95 % โดยเฉพาะขนาดนั้นทำได้ใกล้เคียงของเเท้ด้วยจึงทำให้การเช่าบูชาหลวงปุ่ทวดเนื้อว่านต้องพึ่งผู้รู้ผู้ชำนาญโดยเฉพาะ ก่อนที่จะเขียนเรื่องนี้ผู้จัดเองมีความวิตกกังวล ว่าหากเขียนเรื่องหลวงปู่เเล้ว จะเอาความรู้จากไหนที่จะมาให้เป็นข้อสังเกต เอามาเป็นหลักการดูพระศึกษาพระพิมพ์ หลวงปุ่ทวดว่าน เเก่ท่านผู้อื่นได้บ้างหากจะให้เขียนชี้ระบุเสียเองทำได้ครับ เเต่ไม่เข้าขั้นภาษามวยเขาว่าชื่อ ชั้น ยังไม่ถึง มีเพลงเพลงหนึ่งเขาว่า อยู่ห่างไกล คนละทิศ คือ คนละทิศทาง พานจะพาหลงทางเข้ารกเข้าป่าไปเสียเปล่าๆ ก็เลยลองเลียบเคียงถามว่าผู้รู้ผู้ชำนาญเเละหาตำราเก่าข้อมูลบางส่วนของท่านอนันต์ คณานุรักษ์ที่พอหาได้ 
ก็ได้ลักษณะทั่วไปของพระเครื่องเนื้อว่านของหลวงพ่อทวดรุ่นเเรกได้ดังต่อไปนี้

1.พระเครื่องหลวงปู่ทวดทั้ง3 พิมพ์นี้มีเบ้าพิมพ์ถึง 16 เบ้าพิมพ์องค์พระเหมือนๆกันคือ หลวงพ่อทวดนั่งขัดสมาธิพระบนฐานบัว
คว่ำบัวหงาย จะต่างกันเเต่เพียงขนาดใหญ่ กลาง เล็ก เท่านั้น เเต่ละองค์จะมีความชัดเจน ที่สำคัญคือ ควรจะจดจำพิมพ์ทรงให้เเม่นยำ

2.ผิวพระเครื่องหลวงพ่อทวดรุ่นเเรกนี้ถ้ายังไม่ได้ผ่านการใช้หรือสัมผัสเหงื่อมาเลย ที่เรียกกันตามภาษานักนิยมพระเครื่องว่าผิวเดิมจะออกสีดำ หรืออมน้ำตาล บางองค์จะปรากฎว่ายางว่านของมวลสารเป็นไขขาวปูดขึ้นมาจากเนื้อในคล้ายกับยางลูกมังคุด เเละยังมีฝ้าขาวเหมือนเเป้งทาบางๆขึ้นคลุมทั่วไป

3.มวลสารผสมของพระเครื่องหลวงพ่อทวดรุ่นนี้ประกอบด้วยพระธาตุ ว่าน108 เเละผงขาวใสบางองค์จะมีความละเอียดจับตัวเเน่น บางองค์จะหยาบไม่เป็นที่ยุติเนื้อในของพระจะมีสีดำหม่อนเเถมเทาเเก่ปรากฎเเร่ดินดำหรือที่เรียกว่ากันว่ากากยักษ์ผุดตามอยู่ทั่วองค์พระ ทั้งยังมีผงขาวใสเป็นจุดประใหญ่เล็กบ้างสัณฐานไม่เเน่นอนปรากฎเห็นโดยง่ายโปรดสังเกตให้ดีจะมองเห็นว่าสีเเดงมีลักษณะคล้ายคลึงดอกพิกุลซอกซอนอยู่ตามเนื้อพระ

4.สำหรับด้านหลังหรือตามองค์พระบางส่วนจะมีเเร่ชนิดหนึ่งที่นำมาเเตะไว้ มีประกายดำวาวอย่างกากเพชร เเต่ไม่ปรากฎทุกองค์

5.บางองค์ที่มีรูเสียบไม้ส่วนล่างใต้ฐานจะมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

6.ขอบข้างองค์พระจะห่อเข้ามาหากันน้อยๆพอสังเกตุได้ บางองค์จะบิดอย่างเป็นธรรมชาติไม่สู้เรียบร้อยนัก

7.จะปรากฎรอยนิ้วมือคีบจับขึ้นจากเบ้าพิมพ์บริเวณขอบองค์พระระดับฐานในบางองค์

8.ด้านหลังองค์พระมีทั้งที่อูมนูนเล็กน้อยเเละเรียบเสมอ

9.เนื้อพระจะต้องเเห้งตามกาลเวลาไม่ใหม่สดใสอย่างของที่เพิ่งสร้างขึ้นหรือเรียกว่าไม่ทันยุค

10.พระองค์ที่มีความงามสมบูรณ์มากๆไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน ผู้ที่ไม่สันทัดจัดเจนอาจจะไม่ค่อยสามารถมองเห็นมวลสารที่กล่าวไว้ข้างต้นเพราะฉะนั้นจึงต้องศึกษาเรื่องพิมพ์อย่างถี่ถ้วน่ทำความเข้าใจกับผิวพระให้ละเอียดลึกซึ้ง ปัจจุบันของเทียมเเละเลียนเเบบนี้อยู่ดาษดื่นจะเช่าหามาบูชามาสมควรดูให้รอบคอบสักหน่อย พุทธคุณของพระเครื่องเนื้อว่านรุ่นเเรกนี้ หลังจากจำหน่ายเเละเเจกจ่ายออกไปก็ปรากฎเกียรติคุณกระฉ่อนไปทั่วประเทศสำหรับผู้ที่นำมาใช้บูชาเเละประพฤติตนอยู่ในทำนองคลองธรรมต่างก็ประสบในปาฎิหาริย์หลากหลายประการ ทั้งเมตตา มหานิยม โชคลาภ คงกระพันเเคล้วคลาดจากเภทภัยอันตรายต่างๆ ทั้งยังใช้อธิษฐานขอความเป็นสิริมงคลประสบความสำเร็จในการต่างๆได้เป็นอย่างดีทั้งนี้ต้องควบคู่กับทำความดีด้วยจึงจะประสบความสำเร็จ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บ http://www.kananurak.com/mcontents/marticle.php?headtitle=mcontents&id=73885&Ntype=1

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ผมมีอยู่องค์ครับไมรู้ว่าจะมีราคาเท่าใหร่ครับ คำบรรยายที่เล่ามาตรงทุกคำเลย
ติดต่อ daew.dd.kk@gmail.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พอดีพระหลวดปู่ทวดที่หนูเอามาลงเดิมๆยายหนูเขาเก็บรักษาไปลงลักษแป่ะแผ่นทองคำค่ะ แต่วันนั้นหนูอยากหาคนรับเช่าและไปให้ที่เขาเรียกกันว่าเซียนพระและก็ที่ท่าพระจันท์ที่ว่าเก่งๆพอเขาส่องเขาบอกหนูว่าสวยมากแต่ไม่เห็นเนื้อในและมวลสานและตรงที่หนูโกรธมากก็ตรงที่เขาหาว่าปลอมหนูจึงนำหลวงปู่ทวดไปล้างลงลักษและแผ่นทองคำออกทีนี้ก็ลองไปท่าพระจันท์เขาบอกว่าใช่แต่อายุไม่ถึงบอกว่าใหม่ทั้งๆที่ใหม่เพราะหนูเอาท่านไปล้างหนูอยากรู้ว่าพระหลวงปู่ทวดของหนูเป็นยังไงกันแน่คะแต่หนูทำพระหักด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เก๊หรือแท้ ถ้าเป็นหลวงปู่ทวด ใช้ได้ทุกรุ่นครับ ส่วนราคามันถูกพวกเซียนพระตั้งกันขึ้นมาครับ

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้คำสุภาพเเละไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเเก่ส่วนรวมเเละบุคคลอื่นขอบคุณครับ

กระดานพูดคุยเเสดงความคิดเห็นทั่วไป

comments powered by Disqus

เเสดงความคิดเห็นผ่านFacebook